Nga tố Ukraine dùng chiến thuật khủng bố tấn công Crimea

“Những người đang nắm trong tay quyền lực ở Kiev đã lựa chọn các chiến thuật khủng bố thay vì tìm kiếm các giải pháp hòa bình” - Reuters dẫn lời Tổng thống Putin phát biểu trong cuộc họp báo tại Moscow ngày 10-8. Ông Putin đồng thời nhấn mạnh Nga sẽ không nhắm mắt làm ngơ trước các động thái này của Ukraine.

Reuters cho hay ông chủ điện Kremlin cáo buộc Kiev đang chơi một trò chơi nguy hiểm và khẳng định sẽ không có kế hoạch tổ chức các vòng đàm phán mới về tiến trình hòa bình ở miền Đông Ukraine bên lề hội nghị thượng đỉnh tổ chức tại Trung Quốc vào tháng tới.

quân nhân Ukraine

Quân nhân Ukraine xuất hiện ở Avdeyevka, Ukraine hôm 10-8. Ảnh: Reuters

Tổng thống Putin có phát biểu trên sau khi Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố phá hai âm mưu tấn công vũ trang của Ukraine ở Cộng hòa Crimea, đồng thời phanh phui một mạng lưới gián điệp ở bán đảo này hôm 8-8.

FSB cho biết ít nhất một nhân viên FSB và một binh sĩ Nga thiệt mạng trong vụ đụng độ vũ trang ở biên giới Ukraine và Crimea hồi cuối tuần qua. Cơ quan này cáo buộc đặc nhiệm Ukraine đã lên kế hoạch cho những vụ tấn công, nhằm vào những cơ sở hạ tầng quan trọng.

Mục đích của hành động phá hoại và khủng bố này là nhằm gây bất ổn tình hình chính trị  và  xã hội trước cuộc bầu cử ở Nga vào tháng tới, FSB viết.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, nói rằng đây là cái cớ để Nga tạo ra các mối đe dọa quân sự nhằm vào Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukraine thì cho rằng tuyên bố của FSB không gì khác hơn ngoài nỗ lực để củng cố cho “các hành động xâm lược” và triển khai quân đội của Nga đến Crimea.

“Các cơ quan Nga muốn đánh lạc hướng sự quan tâm của người dân địa phương và cộng đồng quốc tế khỏi hành động biến một bán đảo thành căn cứ quân sự tách biệt của họ” - thông báo của Bộ Quốc phòng Ukraine viết.

Nếu cáo buộc của FSB được xác thực, đây sẽ là diễn biến leo thang căng thẳng nhất kể từ sau khi Crimea ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập về Nga vào năm 2014.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm