Nga trao huân chương cho đặc nhiệm giải cứu phi công Su-24

Một lính đặc nhiệm Syria được trao huân chương của Nga. Ảnh: Twitter 

Các thành viên của Lực lượng đặc nhiệm Syria đã nhận được huân chương “Thắt chặt tình đồng chí”, một danh hiệu mà Nga dành tặng cho những công dân tại nước ngoài để ghi nhận công lao cũng như thành tích của họ trong việc hợp tác, hỗ trợ quân đội Nga, hãng tin Sputnik News đưa tin hôm 29-11.

Ngày 24-11, chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi máy bay Su-24 Nga tại khu vực gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ vì cho rằng máy bay Nga xâm phạm không phận. Tuy nhiên, Moscow khẳng định phi cơ của họ chỉ hoạt động trên không phận Syria.

Trước khi phi cơ trúng đạn, hai phi công kịp nhảy dù để thoát thân, song khi vừa tiếp đất, một viên phi công bị phiến quân ở Syria bắn chết. Người còn lại, Đại úy Konstantin Murakhtin, phải tìm cách sống sót trong khoảng 10 giờ trước sự săn đuổi của các chiến binh người Turk.

Đại úy Konstantin Murakhtin.

Một chiến dịch tìm kiếm, giải cứu được triển khai với sự tham gia của 18 lính đặc nhiệm Syria cùng sáu tay súng Hezbollah am hiểu địa hình địa phương. Dưới sự yểm trợ từ trên không và nguồn thông tin tình báo Nga, họ được giao trọng trách đưa phi công Murakhtin trở về an toàn.

Ngay sau khi đội giải cứu tiếp cận địa điểm nghi ngờ, các chiến đấu cơ Nga lập tức không kích nhằm buộc các lực lượng phiến quân Syria phải tháo chạy, nhờ đó đội giải cứu mới có thể tiến sâu vào phần lãnh địa do đối phương kiểm soát.

Chiến dịch kết thúc thành công và Murakhtin được giải cứu. Toàn bộ các thành viên của đội đều trở về căn cứ an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm