Nga triển khai 28 máy bay đến Syria

Lúc 9 giờ sáng 20-9 (giờ địa phương), Đại sứ quán Nga tại thủ đô Damascus (Syria) đã bị bắn pháo, một trái pháo rơi trong sân đại sứ quán nhưng không gây thiệt hại. Ngày 21-9, Bộ Ngoại giao Nga thông báo như trên.

Hãng tin Sputnik (Nga) đưa tin sau vụ bắn pháo, toán công binh Syria điều tra hiện trường đã thu được một mảnh pháo lớn có ghi ký hiệu của nhà sản xuất.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định trái pháo được bắn đi từ khu Jobar, nơi đóng quân của quân nổi dậy chống chính phủ Syria.

Bộ Ngoại giao Nga đã lên án vụ tấn công, đồng thời hy vọng cộng đồng quốc tế thể hiện thái độ cứng rắn đối với vụ tấn công khủng bố này.

Thông báo kết luận: “Chúng tôi sẵn sàng không chỉ bằng lời nói mà còn bằng hành động cụ thể”.

Sau đó, báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin Nga đã triển khai 28 máy bay chiến đấu đến Syria.

 
Ảnh vệ tinh cho thấy máy bay Nga ở Syria. Ảnh: WASHINGTON POST

AFP dẫn nguồn tin quân sự cho biết Nga đã triển khai các máy bay ném bom SU-24, máy bay tấn công mặt đất SU-25 và máy bay vận tải đến sân bay tại TP Latakia (miền Tây Syria).

Song song theo đó, Nga cũng đã triển khai máy bay không người lái bay trinh sát trên không phận Syria.

AFP ngày 22-9 dẫn nguồn tin giấu tên khẳng định trong những ngày qua quân đội Syria đã tiếp nhận thiết bị quân sự từ đồng minh Nga.

Nguồn tin này nói: “Quân đội chúng tôi đã tiếp nhận từ Moscow tối thiểu năm máy bay chiến đấu và các máy bay trinh sát giúp phát hiện mục tiêu với độ chính xác cao cũng như thiết bị quân sự hiện đại để đánh Nhà nước Hồi giáo”.

Các nguồn tin khẳng định đó là các loại vũ khí bao gồm vũ khí phòng thủ cũng như tấn công, trong đó có tên lửa dẫn hướng, radar, ống kính hồng ngoại…

Nguồn tin cho biết các máy bay Nga đã được điều động đến căn cứ quân sự ở TP Latakia hôm 18-9 và quân đội Syria đã bắt đầu triển khai sử dụng vũ khí mới ở Deir ez-Zor và Raqqa để tấn công Nhà nước Hồi giáo.

Vài giờ trước khi Bộ Ngoại giao Nga thông báo Đại sứ quán Nga tại Damascus bị bắn pháo, Tổng thống Nga Putin đã hội đàm với Thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu tại Moscow.

Thủ tướng Israel công du đến Nga cùng với tướng tham mưu trưởng Gadi Eizenkot và tướng chỉ huy quân báo Herzl Halevy.

Tại cuộc hội đàm, ông Netanyahuđã lên án Syria và Iran muốn mở mặt trận thứ hai chống Israel ở cao nguyên Golan và khẳng định Israel sẽ ngăn chặn Syria và Iran cung cấp vũ khí cho Hezbollah.

Theo đài truyền hình Nga RT, Tổng thống Putin đã bảo đảm chính sách của Nga ở Trung Đông không thay đổi và Syria không có ý định tấn công Israel vì Syria đang trong tình thế không thể mở mặt trận thứ hai.

Hai bên đã nhất trí cơ chế để nếu Nga triển khai quân ở Syria thì quân Nga sẽ tránh va chạm với quân Israel.

Chuyên gia Jeremy Shapiro ở Viện nghiên cứu Brookings tại Washington cho rằng Nga sẽ tấn công Nhà nước Hồi giáo ở Syria, tuy nhiên thật ra Nga đang tìm kiếm tác động chính trị và ngoại giao hơn là quân sự.

Theo chuyên gia này, Nga sẽ tận dụng cơ hội Đại hội đồng LHQ sắp nhóm họp để thúc đẩy thực hiện sáng kiến thành lập liên minh chống khủng bố bao gồm Syria.

Báo Gazeta.ru (Nga) dẫn lời một nhóm binh sĩ Nga cho biết họ không muốn đến Syria chiến đấu vì sợ Nhà nước Hồi giáo. Các binh sĩ này cho biết cấp trên đã phát vũ khí, quân trang, hướng dẫn cách xử lý khi bị bắt và thông báo họ sẽ được điều động đến Latakia (Syria) để chiến đấu cùng với quân đội chính phủ Syria. Các binh sĩ phải ký thỏa thuận không tiết lộ bí mật hành quân. Chưa có cơ quan chức năng của Nga khẳng định nguồn tin trên.

___________________________________

Lực lượng Nga tại Syria có thể tấn công vào các khu vực do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát ở Syria chứ không chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ sân bay ở Latakia.

Nhà phân tích JEFFREY WHITE ở Viện Washington
về chính sách Cận Đông

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm