Nga triển khai 50 máy bay tới Syria

Đài truyền hình RT (Nga) đưa tin người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga thông báo đêm 30-9 (giờ địa phương), không quân Nga đã thực hiện tám phi vụ tấn công bốn vị trí của quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Kết quả, một khu tổng hành dinh và một kho đạn ở Idlib, một khu chỉ huy ở Hama và một xưởng chế xe gài bom ở Homs đã bị phá hủy.

Người phát ngôn nói Nga đã triển khai đến Syria 50 máy bay chiến đấu và trực thăng, trong đó có các thế hệ máy bay ném bom mới Su-24M và máy bay tấn công mặt đất Su-25.

Lực lượng này được triển khai nhanh chóng vì hầu hết trang thiết bị đã có sẵn tại căn cứ hậu cần của Nga ở Tartus (Syria) ven Địa Trung Hải.

Người phát ngôn cho biết Bộ Quốc phòng Syria đã cử một tổ tác chiến đến căn cứ không quân Khmeimi ở TP Latakia để phối hợp với không quân Nga.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga thông báo trong đợt không kích đầu tiên hôm 30-9, không quân Nga đã thực hiện 20 phi vụ tấn công vào tám mục tiêu Nhà nước Hồi giáo.

Các kho nhiên liệu, vũ khí và thiết bị quân sự cũng như các trung tâm phối hợp tác chiến của Nhà nước Hồi giáo trong núi đã bị phá hủy hoàn toàn.

 
Bộ Quốc phòng Nga công bố băng video về các phi vụ ở Syria hôm 30-9.

Ông khẳng định các phi vụ của Nga chỉ được tiến hành khi trời quang đãng, sau khi Nga xác minh thông tin do quân đội Syria cung cấp và máy bay Nga không gây thiệt hại đến dân thường Syria vì đã tránh khu vực có dân.

Tuy nhiên, sự kiện Nga bất ngờ điều động không quân tấn công Nhà nước Hồi giáo ở Syria đã gây ra luồng dư luận trái ngược.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hay Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đều nghi ngờ Nga không nhắm vào Nhà nước Hồi giáo (ám chỉ máy bay Nga đánh vào lực lượng nổi dậy do Mỹ ủng hộ ở Syria).

Liên minh Quốc gia Syria (phe đối lập lưu vong) hô hào máy bay Nga ném bom xuống khu vực Nhà nước Hồi giáo đã rút đi từ một năm trước và đã có 36 người dân vô tội thiệt mạng, trong đó có năm trẻ em.

Đài truyền hình Al Mayadeen (Lebanon) đưa tin các phi vụ hôm 1-10 của Nga thật ra đánh vào lực lượng liên quân Jaich al-Fatah (chống chính phủ), trong đó có tổ chức khủng bố Mặt trận Al Nusra (chi nhánh Al Qaeda) chứ không phải Nhà nước Hồi giáo.

Kênh truyền hình Orient News (bênh vực phe đối lập Syria) cho rằng máy bay Nga nhắm vào quân nổi dậy Syria ở Hama.

Về phía Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter không khẳng định thông tin có dân thường thiệt mạng.

Ông cho biết một tướng Nga chỉ báo trước cho đại sứ quán Mỹ một tiếng trước chiến dịch không kích nhưng không cho biết địa điểm không kích.

Nga cũng đề nghị Mỹ dọn sạch không phận Syria để tránh đối đầu nhưng Mỹ nhấn mạnh không thể thực hiện cảnh báo của Nga.

Hôm 30-9 (giờ địa phương), vài giờ sau khi máy bay Nga ném bom ở Syria, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại New York.

Hai bên nhất trí các nhà quân sự hai nước sẽ họp khẩn cấp để tránh không quân hai nước đối đầu trên không phận Syria.

Người phát ngôn Nhà Trắng tuyên bố Mỹ sẽ thảo luận trực tiếp với Nga ở cấp chiến thuật tác chiến về tình hình Syria chứ không phối hợp với NATO vì hai tổng thống Mỹ và Nga đã thỏa thuận như thế trong hội đàm vừa qua.

Ngày 30-9, Nga (nước chủ tịch luân phiên) đã trình Hội đồng Bảo an LHQ dự thảo nghị quyết về chống khủng bố nhằm điều phối các lực lượng chống Nhà nước Hồi giáo và các tổ chức khủng bố khác. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov giải thích cần có sự tham gia của Nga, Mỹ, Saudi Arabia, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Jordan, Qatar, EU và Trung Quốc.

______________________________________

Tin đồn cho rằng các mục tiêu không kích không phải là Nhà nước Hồi giáo là tin đồn hoàn toàn vô căn cứ.

Ngoại trưởng Nga SERGEI LAVROV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm