Nga, Trung phản đối lập lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc

Theo đài truyền hình RT (Nga), ông Sergey Lavrov nói: “Chúng tôi chờ đợi CHDCND Triều Tiên rút ra những kết luận hợp lý, lắng nghe các yêu cầu của Hội đồng Bảo an LHQ và nhất là quay trở lại bàn đàm phán trong khuôn khổ tuyên bố chung sáu bên tham gia ngày 19-9-2005”.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu ủng hộ nối lại đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân Triều Tiên đồng thời kêu gọi Triều Tiên dừng hoàn toàn chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi kiên quyết phản đối triển khai hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối của Mỹ ở Hàn Quốc viện lẽ vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi tin rằng điều này gây phương hại trực tiếp cho an ninh chiến lược của Nga và Trung Quốc”.

Trong khi đó, hãng thông tấn KCNA (CHDCND Triều Tiên) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ đạo phải sẵn sàng tấn công hạt nhân và thử hạt nhân nhiều hơn nữa “để đánh giá sức hủy diệt của các đầu đạn hạt nhân mới sản xuất và khả năng tấn công hạt nhân”. Ông Kim Jong-un chỉ đạo như trên trong khi thị sát một vụ bắn thử tên lửa đạn đạo nhưng KCNA không nêu rõ khi nào.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm