Nga tung bằng chứng kho vũ khí của Mỹ ở căn cứ IS

Hãng RT ngày 24-9 dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết các đơn vị đặc nhiệm Mỹ đang mở đường cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tiến quân dọc tả ngạn sông Euphrates, hướng về thành phố Deir el-Zour mà không gặp phải bất kỳ sự phản kháng nào từ các chiến binh của IS.

Bộ cũng tuyên bố những hình ảnh mới được phát hành “rõ ràng cho thấy lực lượng đặc nhiệm quân đội Mỹ đã đóng quân tại các căn cứ trước đây mà các chiến binh IS thiết lập”.

Hình ảnh Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy thiết bị quân sự của Mỹ ở căn cứ IS. Ảnh: RT.

“Mặc dù các tiền đồn mà lực lượng đặc nhiệm Mỹ đóng quân ở ngay khu vực của IS, nhưng không có bất kỳ tín hiệu nào cho thấy có một cuộc giao tranh giữa hai phe” - Bộ Quốc phòng Nga khẳng định. “Điều này có nghĩa là lực lượng quân sự Mỹ hoàn toàn cảm thấy an toàn trong khu vực mà bọn khủng bố chiếm giữ”.

Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Nga, tất cả các hình ảnh này được chụp từ ngày 8 đến 12-9. Các bức ảnh cho thấy một số xe bộ binh Cougar và xe bọc thép của Hummer thuộc lực lượng đặc biệt của quân đội Mỹ.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đang tiến về TP Deir el-Zour mà không bị IS phản kháng. Ảnh: REUTERS.

Hồi đầu tháng 9, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cũng từng cáo buộc SDF thông đồng với nhóm khủng bố IS. “Những chiến binh SDF đang hợp tác với những kẻ khủng bố IS. Máy bay không người lái và thông tin tình báo của Nga đã không ghi lại bất kỳ cuộc đối đầu nào giữa IS và SDF” - ông Konashenkov nói.

Thành phố Deir el-Zour ở miền đông Syria đã bị IS bao vây từ năm 2014. Quân đội chính phủ Syria, với sự hậu thuận của Nga, đã tiến hành các cuộc tấn công và đánh chiếm lại thành phố này bắt đầu từ tháng 9 năm nay.

Tuy nhiên việc giải phóng Deir el-Zour đang được xem là cuộc đối đầu giữa lực lượng chính phủ Syria và các chiến binh SDF do Mỹ hậu thuẫn. Cả hai phe đều đang đều đang có các hoạt động riêng biệt trong khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm