Nga tuyên bố giúp Hy Lạp vượt qua khủng hoảng tài chính

Theo thông báo từ điện Kremlin, trong cuộc điện đàm vào ngày 6-7, Tổng thống Putin đã thảo luận với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras về cuộc trưng cầu dân ý diễn ra hôm 5-7. Ông Putin bày tỏ sự ủng hộ của mình với người dân Hy Lạp trong vấn đề “vượt qua khó khăn”.

Hôm 5-7, Hy Lạp đã tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về việc chính phủ Hy Lạp có nên chấp nhận yêu cầu của các chủ nợ quốc tế liên quan đến gói cứu trợ hay không. Hơn 61% cử tri đã bỏ phiếu “Không” với những điều kiện từ phía các chủ nợ châu Âu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras trong buổi lễ ký kết tại Điện Kremlin hôm 8-4. (Ảnh: AFP)

Cũng theo thông báo từ điện Kremlin, cuộc điện đàm do phía Hy Lạp khởi xướng. Tổng thống Putin và Thủ tướng Tsipras đã thảo luận về kết quả của cuộc trưng cầu dân ý, cũng như “một số vấn đề về sự hợp tác phát triển giữa Nga-Hy Lạp.”
Tuy nhiên, thông báo lại không hề đề cập đến bất kì gói hỗ trợ tài chính nào của Nga dành cho Hy Lạp. Hy Lạp đang rất cần hỗ trợ để khôi phục nền kinh tế.
Kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 1-2015, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã liên tục thể hiện sự sẵn sàng thân thiết của nước này đối với Nga, bất chấp khoảng cách với các chủ nợ châu Âu ngày càng lớn. Từ tháng 4-2015, ông Tsipras đã hai lần đến thăm Nga. Hy Lạp và Nga cũng đã hoàn tất thỏa thuận xây dựng đường ống dẫn khí đốt trị giá 2 tỷ euro (2,2 tỷ USD).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm