Nga tuyên bố giúp Philippines chống khủng bố

Theo PhilStar, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết chuyến thăm Nga của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã giúp phát triển mối quan hệ ổn định giữa Manila và Moscow.

“Tôi xin tái khẳng định cam kết của chúng tôi trong hợp tác an ninh, trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và chống nạn buôn bán ma túy và các vấn đề khác” – Ngoại trưởng Lavrov nói với Ngoại trưởng Philippines Alan Cayetano trong cuộc gặp giữa hai vị quan chức này hôm 25-5 tại Moscow.

Lẽ ra, theo lịch trình Tổng thống Duterte sẽ ở lại thăm Nga tới ngày 26-5 song buộc phải rút ngắn chuyến đi do các cuộc tấn công khủng bố ở Marawi, miền nam Philippines.

Ngoại trưởng Lavrov cũng hoan nghênh các thỏa thuận mà hai bên vừa ký kết trong các lĩnh vực an ninh, năng lượng hạt nhân, giao thông vận tải, đầu tư, công nghiệp, văn hóa và nghệ thuật, du lịch và các vấn đề đối ngoại khác. Ngoại trưởng nga nói rằng các tài liệu quan trọng khác về hợp tác quân sự và công nghệ đang ở giải đoạn cuối của quá trình chuẩn bị.

Ngoại trưởng Philippines Alan Cayetano (trái) và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov trong cuộc họp hôm 25-5. Ảnh: RT

Hôm 24-5, Philippines và Nga đã ký 10 thỏa thuận hợp tác, trong đó nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực đã kể trên.

“Việc ký kết những thỏa thuận này thể hiện sự quan tâm và mong muốn theo đuổi hợp tác sâu rộng trong nhiều lĩnh vực của Nga và Philippines. Đặc biệt, các thỏa thuận này được mong đợi sẽ đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy hòa bình, an ninh của đất nước, trong đó có vấn đề Mindanao” – ông Cayetano nói.

Ngoại trưởng Philippines gửi lời cảm ơn chính phủ Nga đã đón tiếp Tổng thống Duterte và phái đoàn của ông, hiểu được quyết định trở về nước sớm so với lịch trình chuyến công du của ông Duterte. Ông Cayetano cũng nói Moscow chấp nhận khoản vay ưu đãi trong việc mua vũ khí theo đề nghị của Tổng thống Duterte.

Hôm 25-5, TP Marawi ở miền Nam Philippines đã bị xáo trộn bởi các tay súng thân IS. Nhóm khủng bố Maute đã cố gắng chiếm TP hôm 23-5 và nhóm này đã tiếp tục bắt dân thường làm con tin sau khi sát hại ít nhất 11 người, theo các báo cáo. Cuộc đụng độ đẫm máu này đã buộc Tổng thống Duterte ban bố thiết quân luật kéo dài 60 ngày ở hòn đảo Mindanao, miền nam Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm