Nga tuyên bố không ném bom vào trường học ở Syria

Ngày 27-10 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định Nga không liên quan đến vụ không kích này, báo chí Ả Rập và phương Tây đã đăng thông tin dối trá.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố ngày 27-10, Nga đã điều một máy bay không người lái đến khu vực Idlib để chụp ảnh xác minh. Kết quả cho thấy mái nhà trường học nêu trên không có dấu hiệu bị hư hại, xung quanh trường học cũng không có hố bom nào.

Nga đã phân tích ảnh chụp và băng video vụ không kích do phương Tây công bố. Kết quả cho thấy băng video gồm hơn 10 phân đoạn khác nhau, được ghi hình vào nhiều thời điểm trong ngày và có độ phân giải khác nhau trong cùng một đoạn băng.

Còn trong ảnh do AFP công bố (ảnh) chỉ có bức tường lớp học bị hư hại, các bàn trong lớp còn nguyên, bức tường bên ngoài nhìn qua lỗ thủng không có dấu vết mảnh bom nào. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đây không thể là hiện trường bị ném bom vì nếu có không kích, bàn ghế đã bị sức nổ tàn phá, dấu vết thiệt hại sẽ xuất hiện trên tường lớp học cũng như bức tường bên ngoài.

Người phát ngôn cho biết lúc Nga đưa máy bay không người lái đến chụp ảnh hiện trường, trong khu vực có máy bay không người lái của Mỹ cũng đang chụp ảnh nên rất dễ xác minh tuyên bố của Nga.

Sự kiện máy bay Nga ném bom trường học ở tỉnh Idlib do Cơ quan Quan sát nhân quyền ở London (Anh) và lực lượng mũ nồi trắng công bố ngày 26-10. Đài truyền hình RT (Nga) ghi nhận tính trung lập và tính hiệu quả từ thông tin do Cơ quan Quan sát nhân quyền cung cấp không đáng tin cậy.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm