Nga và Trung Quốc ký hiệp định xây cầu đường sắt

Ngày 20/6, đại diện của Nga và Trung Quốc đã ký hiệp định về việc xây dựng một cây cầu đường sắt bắc qua sông Amur tại khu vực biên giới giữa hai nước.

Theo hiệp định này, cây cầu đường sắt có chiều dài 2,2 km, trong đó phần nằm trên lãnh thổ Nga có chiều dài 309m, đi qua điểm dân cư Nizhneleninsky và đầu kia của cây cầu kết nối với thành phố Đồng Giang của Trung Quốc.

Ước tính tổng chi phí của dự án này vào khoảng 9 tỷ rúp (gần 3 triệu USD).

Dự án này sẽ được đưa vào thực hiện nay trong năm 2013 này. Khi dự án này hoàn thành, lượng quặng sắt, than, phân bón, lâm sản và nhiều mặt hàng khác của Nga xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ gia tăng đáng kể, và ngược lại.

Công suất thiết kế của cây cầu sẽ là 5,2 triệu tấn mỗi năm trong giai đoạn đầu của dự án và 20 triệu tấn/năm trong giai đoạn hai của dự án.

Việc ký kết xây dựng giữa Nga và Trung Quốc không chỉ đơn thuần là phát triển hạ tầng giao thông, mà hơn thế cây cầu đường sắt mới này sẽ góp phần tạo ra một hệ thống khuyến khích sự phát triển của các ngành công nghiệp định hướng xuất khẩu mới ở vùng Viễn Đông và khu vực Baikal của Nga, cũng như góp phần hình thành cụm công nghiệp phát triển tại khu tự trị của người Do Thái.

Theo Quế Anh/Mátxcơva (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm