Nga xây hai căn cứ quân sự mới trên quần đảo tranh chấp với Nhật

Trong một cuộc họp báo với các quan chức quân đội cấp cao hôm 1-12, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Nga đang tích cực triển khai xây dựng hai căn cứ quân sự mới trên đảo Iturup và Kunashir, thuộc quần đảo Nam Kuril.
Quan hệ giữa Moscow và Tokyo đã trở nên căng thẳng trong nhiều thập niên qua vì tranh chấp ở quần đảo Nam Kuril (cách gọi của Nga)/Vùng lãnh thổ phía Bắc (cách gọi của Nhật). AFP cho biết hiện có khoảng 19.000 người Nga đang sinh sống trên các đảo thuộc quần đảo này, do quân đội Liên Xô chiếm đóng trong những ngày cuối cùng sắp kết thúc Thế chiến II.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng hai căn cứ quân sự mới sẽ giúp "tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của các binh sĩ ở tuyền tiến phía Đông của Nga."

 Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tham quan gần một công sự thời Xô-viết trong chuyến thăm đến một trong các đảo ở quần đảo Nam Kuril hồi năm 2010. Ảnh: AFP

AFP cho biết Nga lên kế hoạch xây dựng 392 công trình trên các đảo, bao gồm cả trường học, nhà trẻ, trung tâm giải trí và các khu ký túc xá với tiến độ làm việc liên tục qua mùa đông.

"Năm nay, ưu tiên hàng đầu là hoàn tất việc xây dựng các công trình và cơ sở hạ tầng kỹ thuật quan trọng nhất để tiếp nhận binh sĩ và các thiết bị quân sự" - ông Shoigu nói.
Hồi tháng 9 năm nay, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã đến thăm đảo Iturup thuộc quần đảo Nam Kuril. Phía Nhật đã phản ứng dữ dội trước hành động này.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bác bỏ bất kỳ sự thỏa hiệp nào với Nhật về quần đảo. Hồi tháng 9, ông nói với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida rằng Tokyo phải thừa nhận "những thực tế lịch sử sau chiến tranh".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm