Nga xem xét hợp tác quốc phòng với Philippines

Động thái này diễn ra giữa lúc căng thẳng đang gia tăng trên biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc.

Trong chuyến thăm Philippines, trả lời phỏng vấn độc quyền của báo Manila Bulletin (Philippines) hôm 18-7, Phó Giám đốc dịch vụ hợp tác kỹ thuật quân sự liên bang Nga Konstantin Biryulin ghi nhận Nga hiểu được các vấn đề mà Philippines đang đối mặt với biên giới hàng hải vì Nga cũng gặp phải các vấn đề tương tự như Philippines và Nga biết cách giải quyết vấn đề.

Ông nói đây cũng là lý do Nga đưa ra đề nghị cung cấp thiết bị quốc phòng cho Philippines để kiểm soát khu vực tranh chấp. Ông Konstantin Biryulin cho biết trong chuyến thăm Philippines lần này, ngoài các vấn đề hợp tác kinh tế và phát triển hơn nữa quan hệ Nga-Philippines, mục tiêu của ông là đàm phán thỏa thuận hợp tác kỹ thuật quốc phòng với Bộ Quốc phòng Philippines. Thỏa thuận hợp tác có thể bao gồm vấn đề Nga sẽ bán thiết bị quân sự cho Philippines.

Ông nói: “Thật không may, nỗ lực của chúng tôi vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn”. Ông cho biết hai bên Nga và Philippines đã nhất trí sẽ tổ chức vòng tham vấn mới về hợp tác quân sự tại Nga nhằm xem xét lại quan điểm của hai bên.

Ông giải thích Nga cần tham khảo thêm ý kiến của các cơ quan khác tại Nga bởi phạm vi trách nhiệm của Bộ Quốc phòng Philippines rộng hơn so với Bộ Quốc phòng Nga. Ngoài ra, Philippines cũng muốn giải quyết vấn đề phản ứng khẩn cấp. Ông ghi nhận thiết bị quân sự mà Nga có thể xem xét cung cấp cho Philippines bao gồm các trạm radar cùng với các phương tiện đánh chặn và tiêu diệt mục tiêu.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm