Nga yêu cầu xét xử kẻ bắn chết phi công Su-24 Nga

"Chúng tôi yêu cầu nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức bắt giữ Celik cùng những kẻ đồng phạm của hắn, buộc tội chúng vì đã sát hại phi công Nga và tham gia hành vi thù địch với tư cách là thành viên của một tổ chức vũ trang phi pháp ở nước ngoài" - RT hôm 30-12 dẫn lời bà Maria Zakharova - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói trong một bản tuyên bố.

Alparslan Celik - kẻ thừa nhận bắn chết phi công Su-24 Nga. Ảnh: Hurriyet

Bà Zakharova cũng bày tỏ sự phẫn nộ và ngạc nhiên khi Hurriyet, một tờ báo lớn của Thổ Nhĩ Kỳ lại dành cho "một kẻ giết người và khủng bố" cơ hội khoe khoang về tội ác của mình và gieo rắc tư tưởng chủ nghĩa dân tộc, những gì mà Celik bày tỏ "tràn đầy sự căm thù với nước Nga và người Nga". 

Bộ Ngoại giao Nga cũng yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá các hành động cũng như lời nói của công dân nước này, người đã thú nhận thực hiện một hành vi phạm tội quốc tế - sát hại một phi công nước ngoài.

 “Đây là lúc Thổ Nhĩ Kỳ giải thích quan điểm chính thức của mình về việc các công dân của đất nước can dự vào các hoạt động thù địch của nhóm vũ trang phi pháp cực đoan ở Syria. Hay Thổ Nhĩ Kỳ cũng muốn “nhắm mắt” cho qua vấn đề này?" - bà Zakharova nói.

Celik bị cáo buộc nã súng vào Oleg Peshkov, một trong hai phi công Nga nhảy dù khỏi chiếc Su-24 hôm 24-11 sau khi bị máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. Hôm 27-12, trong bài phỏng vấn trên tờ Hurriyet, người này đã thừa nhận hành động của mình và giải thích lý do cho hành động đó là để trả thù do máy bay Nga vừa ném bom người Turk ở Syria khiến các huynh đệ thiệt mạng. 

Theo RT, Celik là phó sư đoàn trưởng Sư đoàn Duyên hải số 2 của phiến quân người Turk ở Syria. Anh này là con trai của cựu thị trưởng Keban, tỉnh Elazig ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Căng thẳng giữa Moscow và Ankara vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống sau vụ bắn rơi máy bay. Thủ tướng Nga hôm 30-12 công bố tăng thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm