Nga-Ấn Độ ký thỏa thuận phòng không tỉ USD

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng bản thỏa thuận này đã được ký kết bên lề hội nghị thượng đỉnh giữa ông Putin và Thủ tướng Narendra Modi. Theo đó, Nga sẽ cung cấp năm trung đoàn hệ thống tên lửa S-400 cho Ấn Độ, trợ lý ngoại giao của Tổng thống Putin là ông Yuri Ushakov cho hay.

Trong tuyên bố chung sau cuộc họp các nhà lãnh đạo, hai nước cũng đã ghi nhận việc hướng tới nghiên cứu và sản xuất các thiết bị kỹ thuật quân sự cùng nhau.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400. Nguồn: AFP

Hệ thống tên lửa S-400 hoạt động từ năm 2007 và là một vũ khí xuất khẩu phổ biến của Nga, có thể bắn hạ bất kỳ máy bay và tên lửa nào ở phạm vi 400 km. Trong cuộc họp báo tại New Delhi ngày 3-10 vừa qua, Đại tướng Không quân Ấn Độ Birender Singh Dhanoa khẳng định tuyên bố S-400 chính là một “liều thuốc tăng cường” cho lực lượng không quân của nước này.

Ngoài hợp đồng S-400, Nga và Ấn Độ cũng đã ký kết một thỏa thuận khác trị giá 3 tỉ USD cho bốn tàu khu trục từ Nga. Hai trong số tàu này sẽ được xây dựng tại một xưởng đóng tàu của Nga, trong khi đó hai chiếc còn lại sẽ được làm ở xưởng đóng tàu Goa thuộc sở hữu nhà nước Ấn Độ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm