Nga-Iran cảnh cáo Mỹ ‘vượt giới hạn đỏ'

“Những gì Mỹ đã gây ra với hành động gây hấn nhằm vào Syria là sự vượt giới hạn đỏ. Kể từ giờ phút này, chúng tôi sẽ đáp trả bằng vũ lực trước bất cứ kẻ gây hấn nào hoặc bất cứ sự vi phạm giới hạn đỏ của bất cứ ai. Mỹ vốn dĩ biết chúng tôi có khả năng làm tốt điều đó” - Reuters ngày 9-4 trích dẫn tuyên bố chung của Nga, Iran và các lực lượng ủng hộ ông Assad cho biết. Tuyên bố trên do cơ quan truyền thông Ilam al Harbi công bố.

Nhà xưởng trong căn cứ Shayrat, tỉnh Homs, Syria trước và sau khi bị tên lửa Mỹ tấn công sáng 7-4 (giờ VN). Ảnh: REUTERS

Cũng trong ngày 9-4, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong một cuộc điện đàm đã gọi các hành động gây hấn của Mỹ nhằm vào Syria là không được phép và vi phạm luật pháp quốc tế, điện Kremlin cho biết.

Hai nhà lãnh đạo Nga-Iran cũng yêu cầu một cuộc điều tra khách quan đối với vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib, Syria rạng sáng 4-4. Ông Putin và ông Rouhani tuyên bố họ sẵn sàng hợp tác sâu hơn trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói rằng cuộc tấn công tên lửa của Mỹ là “một sai lầm chiến lược và lặp lại sai lầm của quá khứ”.

Trong khi đó, về phía Mỹ, Ngoại trưởng Rex Tillerson đổ lỗi cho Nga vì giúp thúc đẩy cuộc tấn công vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib, nói rằng Moscow đã thất bại trong việc thực hiện cam kết 2013 về phá hủy vũ khí hóa học ở Syria.

Ông Tillerson còn tuyên bố Mỹ hy vọng Nga sẽ có lập trường cứng rắn hơn với Syria bằng cách xem xét lại sự liên minh của Moscow với ông Assad bởi “mỗi khi xảy ra các vụ tấn công khủng khiếp tương tự, mức trách nhiệm đối với Nga ngày một lớn hơn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm