Nga-Nhật rầm rộ chuẩn bị diễn tập cứu hộ hàng hải

Sáng 28-10, tàu khu trục Hamagiri của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (JMSDF), cùng với nhiều tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã tiến vào vùng biển vịnh Peter Đại đế, gần thành phố cảng Vladivostok (Nga).

Theo thuyền trưởng Roman Martov, phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương, diễn tập lần này có kịch bản mô phỏng một cuộc cứu hộ trên biển. 

 Tàu khu trục Hamagiri (Số hiệu 155) của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (JMSDF)

Cụ thể, các thủy thủ đoàn Nga và Nhật Bản sẽ cùng nhau dập tắt đám cháy trên một con tàu giả định đang gặp nạn trên biển, cứu trợ những người trên thuyền phao đang lênh đênh giữa biển và thực tập các phương án hợp đồng cứu hộ khác.

Các tàu chiến Nga tham gia tập trận lần này bao gồm soái hạm chống tàu ngầm Admiral Panteleev, tàu cứu hộ Sayany seacraft, tàu kéo MB-105 và trực thăng Kamov-27PS.

 Soái hạm chống tàu ngầm Admiral Panteleev của Hạm đội Thái Bình Dương (Nga)

Trước cuộc tập trận chung, đại diện quân sự Nga-Nhật cũng đã tổ chức cuộc hội đàm về hợp tác tập trận chống hải tặc. JMSDF cũng dự định tổ chức thường xuyên các cuộc diễn tập với Hạm đội Thái Bình Dương nhằm tăng cường quan hệ song phương trong lĩnh vực quốc phòng.
Năm 1998, đơn vị hải quân hai nước bắt đầu thực hiện các trận diễn tập cứu hộ hàng hải chung. Từ đó đến nay, JMSDF hầu như mỗi năm đều tổ chức diễn tập với Hải quân Nga. Vào lần gần đây nhất, cuối tháng 12-2013, hai bên đã tập trận trong khu vực quân cảng Maizuru của Nhật Bản. 
Tuy nhiên, kể từ sau khi Nhật Bản quyết định hợp tác với Phương Tây đưa ra các lệnh trừng phạt chống lại Nga, quan hệ ngoại giao hai nước bắt đầu rơi vào tình trạng “đóng băng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm