Ngày 16-12, Tòa Hiến pháp xét luận tội Tổng thống Park

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã quyết định đẩy nhanh tiến trình xem xét việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye, yêu cầu bà Park gửi đơn trình bày cho tòa vào ngày 16-12.

Trước đó, với tỉ lệ 234 phiếu thuận và 56 phiếu chống, Quốc hội Hàn Quốc đã thống nhất gửi đơn kiến nghị Tòa án Hiến pháp xem xét luận tội Tổng thống Park.

“Chúng tôi đã thống nhất rằng vụ đề nghị luận tội này là một trường hợp đặc biệt quan trọng cần phải đẩy nhanh tiến trình” - Yonhap dẫn lời người phát ngôn Tòa án Hiến pháp Bae Bo-yoon. Về nguyên tắc, chín thành viên Tòa án Hiến pháp có thời gian 180 ngày để xem xét đề nghị luận tội Tổng thống Park.

“Tòa sẽ tổ chức thêm nhiều cuộc gặp để cân nhắc tính nghiêm trọng của vấn đề, lập một đội các nhà nghiên cứu bàn cách tiếp cận và xử lý trường hợp này” - theo ông Bae.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Quốc hội Hàn Quốc Kwon Seong-dong (trái) trình nghị quyết của quốc hội về việc đề nghị luận tội Tổng thống Park cho một quan chức Tòa án Hiến pháp ngày 9-12.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Quốc hội Hàn Quốc Kwon Seong-dong (trái) trình nghị quyết của Quốc hội về việc đề nghị luận tội Tổng thống Park cho một quan chức Tòa án Hiến pháp ngày 9-12. Ảnh: YONHAP

Theo Yonhap, trước khi ra quyết định, Tòa án Hiến pháp sẽ triệu tập phỏng vấn các cá nhân liên quan, các nhân chứng cũng như khảo sát các chứng cứ.

Nếu Tòa án Hiến pháp quyết định đưa Tổng thống Park ra luận tội, Hàn Quốc sẽ phải tổ chức bầu tổng thống mới trong vòng hai tháng. Từ giờ đến khi đó Thủ tướng Hwang Kyo-ahn sẽ là quyền tổng thống.

Bà Park là tổng thống thứ hai của Hàn Quốc đối mặt với nguy cơ bị luận tội. Năm 2004, Tổng thống Roh Moo-hyun cũng bị Quốc hội đề nghị luận tội nhưng Tòa án Hiến pháp bác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm