Ngày 27-1 sẽ có luật hủy bỏ Obamacare

Ngày 13-1, với tỉ lệ 227 phiếu thuận/198 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thống nhất biện pháp tiến tới hủy bỏ luật bảo hiểm y tế được biết đến với cái tên Obamacare (ban hành năm 2010). Trước đó cùng ngày, Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua mục tiêu này, theo Washington Post.

Cụ thể, Quốc hội Mỹ sẽ chỉ đạo các ủy ban tiến hành soạn thảo luật nhằm hủy bỏ luật bảo hiểm y tế Obamacare. Luật này phải có trước ngày 27-1. Không nghị sĩ Dân chủ nào ở lưỡng viện bỏ phiếu thuận. Chín nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu chống.

Tổng thống đắc cử Donald Trump hoan nghênh quyết định của Quốc hội. Hủy bỏ luật bảo hiểm y tế Obamacare là một cam kết tranh cử của ông Trump.

Dự luật hủy bỏ luật bảo hiểm y tế Obamacare được Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan ký đồng ý ngày 7-1. Ảnh: REUTERS

Dự luật đồng ý hủy bỏ luật bảo hiểm y tế Obamacare được Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan ký đồng ý ngày 7-1. Ảnh: REUTERS

Luật bảo hiểm y tế Obamacare đã mở rộng thành phần được bảo hiểm y tế, yêu cầu các công ty bảo hiểm không từ chối những người có vấn đề về sức khỏe. Obamacare đã phủ sóng chăm sóc bảo hiểm y tế cho khoảng 20 triệu người trước đó không được bảo hiểm y tế, giúp giảm chi phí y tế cho người dân. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa cho rằng luật này đè gánh nặng quá mức lên chính phủ.

Trong sáu năm qua, Hạ viện Mỹ đã hơn 60 lần bỏ phiếu với mục tiêu hủy bỏ hoặc sửa đổi luật Obamacare. Tuy nhiên, nỗ lực này đã không thể thành công khi ông Obama vẫn còn là tổng thống.

Ngày 13-1, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho rằng luật Obamacare đã và đang để lộ những nhược điểm và cần phải khẩn cấp hủy bỏ.

Tuy nhiên, bà Nancy Peposi, lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện, phản đối, cho rằng luật Obamacare đã giúp giảm đáng kể chi phí bảo hiểm y tế ở Mỹ xuống mức thấp nhất trong vòng 50 năm.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (giữa) tại tòa nhà Quốc hội trước cuộc bỏ phiếu thống nhất tiến trình hủy bỏ luật Obamacare ngày 13-1. Ảnh: REUTERS

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (giữa) tại tòa nhà Quốc hội trước cuộc bỏ phiếu thống nhất tiến trình hủy bỏ luật Obamacare ngày 13-1. Ảnh: REUTERS

Quyết định của Hạ viện và Thượng viện không cần tổng thống thông qua. Nhưng khi luật bãi bỏ Obamacare được soạn thảo xong, ngoài việc cần cả lưỡng viện thông qua thì nó cần phải có chữ ký của tổng thống mới có hiệu lực. Thời điểm đó thì ông Trump đã chính thức trở thành tổng thống.

Các lãnh đạo Cộng hòa muốn hủy bỏ luật Obamacare trong vài tuần tới, tuy nhiên nhiều nghị sĩ cho rằng cần nhiều thời gian hơn. Nhiều nghị sĩ Cộng hòa bày tỏ lo ngại về việc bắt đầu tiến trình hủy bỏ luật Obamacare trong khi chưa có được phương án thay thế.

Nhà kinh tế học David Cutter tại ĐH Harvard cảnh báo sẽ có bất ổn lớn trên thị trường bảo hiểm Mỹ một khi luật Obamacare bị hủy bỏ mà chưa có luật bảo hiểm y tế mới thay thế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm