Ngày lịch sử của Palestine tại LHQ

11 giờ 46 phút giờ New York ngày 23-9, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã chính thức yêu cầu công nhận Palestine là nước thành viên LHQ thứ 194. Ông đã trao cho Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon thư yêu cầu có đóng dấu chim phượng hoàng (biểu tượng của Palestine).

Sau đó, ông bước vào hội trường Đại hội đồng LHQ. Các đại biểu vỗ tay hoan hô thật lâu chào đón.

Trong bài diễn văn bằng tiếng Ả Rập, ông phác họa tiến trình đàm phán Israel-Palestine (do Mỹ bảo trợ) thất bại trong gần 20 năm qua.

Ông kêu gọi các nước và Hội đồng Bảo an LHQ thông qua yêu cầu Palestine trở thành nước thành viên LHQ trên cơ sở biên giới ngày 4-6-1967 và lấy Đông Jerusalem làm thủ đô.

Ông khẳng định Palestine tiếp tục theo đuổi hòa bình nhưng phản đối Israel xây dựng các khu định cư Do Thái ở bờ Tây.

Các đại biểu đã đứng dậy vỗ tay khi Tổng thống Mahmoud Abbas giơ cao bản sao thư yêu cầu gia nhập LHQ của Palestine và tiếp tục vỗ tay lần nữa khi ông kết thúc bài diễn văn.

Khoảng 1 giờ sau, đến lượt Thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu đăng đàn phát biểu.

Ngày lịch sử của Palestine tại LHQ ảnh 1

Các đại biểu đã đứng dậy vỗ tay hoan hô khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas giơ cao bản sao thư yêu cầu gia nhập LHQ của Palestine. Ảnh: REUTERS

Ông tiếp tục khẳng định Israel mong muốn hòa bình gắn với an ninh và nói hòa bình không thể đạt được khi Palestine yêu cầu trở thành nước thành viên LHQ. Ông kêu gọi các nước không nên ủng hộ Palestine và đề nghị Tổng thống Palestine tham gia khôi phục đàm phán ngay ngày 23-9 tại New York hoặc ở bờ Tây.

Ông khẳng định xây dựng các khu định cư Do Thái chỉ là hậu quả của xung đột và nguyên nhân chính là Palestine không thừa nhận nhà nước Israel.

Ông yêu cầu Palestine thả binh sĩ Gilad Schalit và chỉ trích Palestine phân biệt chủng tộc khi ban hành luật tử hình người Palestine bán đất cho người Israel, đồng thời vi phạm đạo đức khi không cho người Israel sống ở Palestine.

Vào lúc Tổng thống Palestine phát biểu, Thủ tướng Israel không có mặt tại hội trường. Trong suốt bài diễn văn của Tổng thống Palestine, phái đoàn Mỹ hoàn toàn không vỗ tay.

Trong phòng báo chí tại trụ sở LHQ, hàng trăm phóng viên đứng chật cứng. Một phụ nữ rơi nước mắt từ đầu đến cuối bài phát biểu của Tổng thống Palestine.

Hamas tỏ thái độ lạnh lùng, đánh giá bài diễn văn của Tổng thống Mahmoud Abbas không có thực chất.

Tại bờ Tây (Palestine), nhiều màn hình lớn đã được bố trí để người dân theo dõi bài diễn văn của Tổng thống Mahmoud Abbas. Nhiều ngàn người tập trung ở TP Ramallah thinh lặng theo dõi Tổng thống Mahmoud Abbas phát biểu. Mọi người reo hò ủng hộ khi ông nhắc đến một người dân Palestine bị quân đội Israel bắn chết ở Nablus vài giờ trước đó và lúc ông gợi lại sự kiện Tổng thống Yasser Arafat từng đứng trên diễn đàn Đại hội đồng LHQ năm 1974 đưa ra nhành ô liu và một túi đạn. Sau bài diễn văn, một đoàn xe đã đến viếng mộ Tổng thống Yasser Arafat ở Muqataa. Pháo hoa đã được bắn lên tại Đông Jerusalem. Ở New York (Mỹ), ba tàu chở những người ủng hộ Palestine chạy đến gần trụ sở LHQ. Tàu thứ tư chở nhà báo và cảnh sát.

DẠ THẢO - THIÊN ÂN (Theo AFP, Reuters, Jerusalem Post)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm