Ngày ông Trump nhậm chức sẽ diễn ra như thế nào?

Ông Donald Trump sẽ thế chỗ của Tổng thống đương nhiệm Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng. Vô vàn con mắt của thế giới sẽ hướng về ông Trump khi ông thực hiện nghi thức tuyên thệ và đọc diễn văn nhậm chức.

Lễ tuyên thệ nhậm chức

Vào lúc 5 giờ chiều 20-1 (giờ Mỹ), ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức, trở thành tổng thống đời thứ 45 của nước Mỹ. Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ John Roberts sẽ chủ trì lễ tuyên thệ nhậm chức trước điện Capitol.

Ông Trump sẽ long trọng thực hiện nghi thức tuyên thệ như sau: “Tôi, Donald John Trump, trịnh trọng tuyên thệ rằng tôi sẽ đảm đương vị trí tổng thống Mỹ một cách trung thành và sẽ làm hết khả năng để giữ gìn, duy trì và bảo vệ Hiến pháp Mỹ. Xin Chúa hãy giúp con”.

Công tác chuẩn bị cho lễ nhậm chức của ông Trump tại tòa nhà Quốc hội đang khẩn trương thực hiện. Ảnh: AP

Công tác chuẩn bị cho lễ nhậm chức của ông Trump tại tòa nhà Quốc hội đang được khẩn trương thực hiện. Ảnh: AP

Phó Tổng thống tân cử Mike Pence sẽ thực hiện nghi thức tuyên thệ ngắn trước ông Trump. Hiến pháp Mỹ không quy định tân tổng thống phải đặt tay lên sách gì trong lễ tuyên thệ. Tuy nhiên, Kinh Thánh là sự lựa chọn của nhiều nhà lãnh đạo Mỹ. Tổng thống Obama đã đặt tay trái lên cuốn Kinh Thánh trong khi giơ tay phải trong lễ tuyên thệ vào năm 2009 và 2013.

Diễn văn nhậm chức

Sau nghi thức tuyên thệ, Tổng thống Trump sẽ có bài diễn văn nhậm chức. Bài diễn văn này sẽ được ghi chép vào sử sách nước Mỹ.

Lần theo những trang sử này, trong bài diễn văn nhậm chức lần thứ hai của mình, với việc nước Mỹ dần hồi phục từ cuộc nội chiến ác liệt, Tổng thống thứ 16 của Mỹ Abraham Lincoln đã tuyên bố “không hận thù ai và khoan dung cho tất cả”.

Tổng thống Franklin Roosevelt từng nói với người dân nước Mỹ trải qua cuộc đại khủng hoảng rằng tất cả những gì mà Mỹ phải sợ chính là sợ chính nó.

Lịch sử Mỹ ghi lại câu nói nổi tiếng của Tổng tống John F. Kennedy với người dân Mỹ: "Đừng hỏi đất nước có thể làm gì cho bạn mà hãy hỏi bạn có thể làm gì cho đất nước của mình".

Cặp đôi Donald Trump-Mike Pence sẽ là Tổng thống và Phó Tổng thống mới của Mỹ. Ảnh: AP

Cặp đôi Donald Trump - Mike Pence sẽ là tổng thống và phó tổng thống mới của Mỹ. Ảnh: AP

Nếu Tổng thống Trump làm tương tự Tổng thống Obama về bài diễn văn, thời gian phát biểu sẽ kéo dài khoảng 20 phút.

Những nghi thức long trọng

Bên cạnh bài diễn văn của Tổng thống Trump, lễ nhậm chức có thể sẽ có các màn trình diễn âm nhạc và phát biểu của các nhà lãnh đạo tôn giáo. Tiếp đến sẽ diễn ra lễ chia tay của Tổng thống Obama cùng gia đình.

Tổng thống Trump sẽ dự tiệc trưa truyền thống do Quốc hội Mỹ tổ chức và tham gia diễu hành nhậm chức. Đoàn xe hộ tống của Tổng thống Trump sẽ xuống từ tòa nhà Quốc hội ra đại lộ Pennsylvania đến Nhà Trắng trong tiếng hoan hô lẫn phản đối của người dân hai bên đường.

Bàn giao Nhà Trắng

Tổng thống mãn nhiệm Obama sẽ thức dậy lần cuối cùng ở Nhà Trắng vào sáng 20-1. Từ đêm 20-1, chủ nhân mới của Nhà Trắng sẽ là Tổng thống Trump. Nhà Trắng sẽ thay đổi những người phục vụ gần như ngay tức thời khi việc bàn giao diễn ra.

Gia đình Tổng thống Obama sẽ chính thức rời khỏi Nhà Trắng vào ngày 20-1. Ảnh: GETTY IMAGES

Gia đình Tổng thống Obama sẽ chính thức rời khỏi Nhà Trắng vào ngày 20-1. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong lúc lễ nhậm chức diễn ra, nhân viên tại Nhà Trắng sẽ ráo riết chuyển những tàn tích của thời Tổng thống Obama ra khỏi Nhà Trắng, chuẩn bị nơi ở cùng nơi làm việc mới cho nhân viên Nhà Trắng thời Tổng thống Trump.

Sáng hôm sau, Tổng thống Trump sẽ đi từ nơi ở mới bên trong Nhà Trắng đến Phòng Bầu dục, nơi làm việc chính của Tổng thống Mỹ đặt tại West Wing, để thực hiện trách nhiệm của một vị tân tổng thống Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm