Ngày phán xử bà Yingluck: 2.500 cảnh sát bảo vệ tòa án

Trả lời tờ Bangkok Post, phó giám đốc Cục cảnh sát đô thành (MPB) Bangkok ông Panurat Lakboon cho biết sẽ có tổng cộng 2.550 sĩ quan cảnh sát từ nhiều đơn vị được điều động đến đảm bảo an ninh cho phiên tòa.

Theo Bangkok Post, cảnh sát Thái Lan sẽ huy động luôn các đơn vị chống bạo động và kiểm soát đám đông đến phiên tòa.

Dự kiến sẽ có khoảng 2.500 cảnh sát được huy động đến đảm bảo an ninh cho phiên tòa tuyên án bà Yingluck. Ảnh: BANGKOK POST

Trong tuần qua, đã xuất hiện nhiều cáo buộc từ phía chính phủ nghi ngờ đảng Puea Thai lạm dụng công quỹ để thuê phương tiện vận chuyển, lên kế hoạch đưa thêm người đến phản đối phiên tòa và ủng hộ bà Yingluck.

Ông Panurat Lakboon cho biết, việc bày tỏ sự ủng hộ cho nữ cựu thủ tướng Thái Lan không phải là hành vi trái pháp luật. Tuy nhiên, nếu đây là một vụ tụ tập có tổ chức hoặc gây rối loạn phiên tòa thì cảnh sát Thái Lan sẽ sẵn sàng can thiệp tuân thủ đúng pháp luật. Ước tính, số người xuất hiện tại phiên tòa ngày 25-8 có thể lên đến 10.000 người, theo tờ The Nation.

Phát biểu của ông Panurat được đưa ra sau phiên họp ngày 17-8 với đại diện của Quân khu 1 Thái Lan và Văn phòng Hội đồng an ninh quốc gia. Cuộc họp nhằm bàn thảo và đưa ra các biện pháp an ninh cho phiên tòa đặc biệt và nhiều tranh cãi lần này.

Bà Yingluck giữa "biển người" ủng hộ vào ngày biện hộ cuối cùng trước tòa trong vụ kiện chương trình trợ giá gạo quốc gia. Ảnh: NATION

Vụ kiện nhắm vào bàn Yingluck đã bị phía Puea Thai và những người ủng hộ bà lên tiếng chỉ trích đây là chiêu trò chính trị, ngăn cản bà tranh cử. Trong bài phát biểu cuối cùng của mình trước tòa vào ngày 1-8, bà Yingluck cũng nói mình là một nạn nhân của các toan tính chính trị, phản đối việc cá nhân bà bị kiện trong khi chính sách là do cả chính phủ và quốc hội thông qua.

Nếu bị kết luận có sai phạm cá nhân trong chương trình trợ giá gạo quốc gia dẫn đến thâm hụt ngân sách hàng tỉ USD, bà Yingluck sẽ phải đối mặt với mức án có thể lên đến 10 năm tù và sẽ bị cấm tranh cử thủ tướng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm