Ngày 'siêu thứ Ba': Donald Trump và Hillary Clinton chiến thắng áp đảo

Ngày bầu cử siêu thứ Ba 1-3 - ngày bầu cử lớn nhất trong mùa bầu cử sơ bộ diễn ra tại 14 bang và một vùng lãnh thổ Mỹ: Alabama, Arkansas, Colorado, Georgia, Massachusetts, Minnesota, Oklahoma, Tennessee, Texas, Vermont, Virginia, Alaska, North Dakota, Wyoming và vùng Samoa.

Bầu cử sơ bộ diễn ra ở 11 bang, các bang Alaska, North Dakota và Wyoming bầu cử kín để chọn ứng viên đảng Cộng hòa; vùng Samoa bầu cử kín để chọn ứng viên đảng Dân chủ.

11 bang bầu cử sơ bộ ngày 1-3 có 595 cử tri Cộng hòa - gần một nửa số cử tri mà một ứng viên Cộng hòa cần có để được đảng chọn làm đại diện tham gia tranh cử tổng thống với đảng Dân chủ.

Số cử tri Dân chủ ở 11 bang này là 865 -tương đương 1/3 số cử tri một ứng viên đảng Dân chủ cần có để được chọn làm đại diện tranh cử.

Ngày bầu cử siêu thứ Ba chứng kiến chiến thắng huy hoàng của ứng viên Cộng hòa Donald Trump và ứng viên Dân chủ Hillary Clinton.

Ở đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton thắng ở bảy bang Texas, Massachusetts, Arkansas, Tennessee, Virginia, Georgia, Alabama, đạt được 436 phiếu cử tri. Tổng cộng tính đến thời điểm này bà Clinton được 984 phiếu cử tri.

Ông Bernie Sanders thắng ở bốn bang Oklahoma, Vermont, Minnesota, Colorado. Tổng cộng tính tới thời điểm này ông Sanders đạt 347 phiếu cử tri.

Người nào đạt 2.382 phiếu cử tri Dân chủ sẽ đại diện đảng Dân chủ tranh cử tổng thống.

Ở đảng Cộng hòa, tỉ phú Donald Trump cũng gây bất ngờ lớn với chiến thắng vang dội ở bảy bang Georgia, Virginia, Tennessee, Massachusetts, Arkansas, Vermont và Alabama, đạt 186 phiếu cử tri. Tổng cộng đến thời điểm này ông Trump dẫn đầu đảng Cộng hòa với 268 phiếu cử tri.

Nghị sĩ Ted Cruz thắng ở bang nhà Texas và bang Oklahoma, đạt được tổng cộng 142 phiếu cử tri. Nghị sĩ Marco Rubio về đầu ở bang Minnesota, đạt tổng cộng 78 phiếu cử tri.

Để được chọn đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống, ứng viên phải đạt 1.237 phiếu cử tri.

Tỉ phú Donald Trump phát biểu mừng chiến thắng tại bang Florida (Mỹ) ngày 1-3. Ảnh: ABC NEWS

Chiến thắng trong ngày bầu cử 1-3 đã nâng số bang ông Trump chiến thắng trong mùa bầu cử sơ bộ từ ba lên chín bang. Số phiếu cử tri Cộng hòa ông Trump đạt được đến thời điểm này chiếm gần 50% tổng số cử tri Cộng hòa đã bầu.

Theo báo Los Angeles Times (Mỹ), đảng Cộng hòa đang nỗ lực ngăn chặn khả năng ông Donald Trump chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ và trở thành đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống với đại diện của đảng Dân chủ.

Đảng Cộng hòa không những lo ngại vị tỉ phú này làm đại diện sẽ không những làm mất cơ hội ghế tổng thống thuộc về đảng mình, mà còn có thể làm đảng này mất luôn thế đa số ở Quốc hội.

Phát biểu tại bang Texas ngày 1-3, ông Cruz đã gây ngạc nhiên lớn khi đề nghị các đối thủ Cộng hòa khác dừng cuộc đua để ông tăng khả năng đối đầu ông Trump trong các vòng bầu cử sơ bộ tiếp theo, ngăn chặn ông này trở thành đại diện đảng tranh cử tổng thống.

Hiện trong các ứng viên Cộng hòa, ông Cruz là người theo sát ông Donald Trump và được đánh giá là người có khả năng kiềm chế ông Trump nhất so với các ứng viên còn lại Marco Rubio, John Kasich và Ben Carson.

Theo ông, nếu số phiếu cử tri Cộng hòa cứ phải chia ra cho nhiều ứng viên như hiện nay thì khả năng ông Trump trở thành đại diện đảng rất lớn và sẽ là thảm họa chẳng những cho đảng Cộng hòa mà cho cả phe bảo thủ và cho nước Mỹ.

Báo New York Times (Mỹ) cho biết trong ngày 1-3, một nhóm người giàu ủng hộ đảng Cộng hòa kêu gọi tổ chức hội nghị quyên góp cho chiến dịch ngăn chặn nguy cơ ông Trump trở thành đại diện đảng tranh cử tổng thống với đại diện phe Dân chủ.

Về phần mình, cùng ngày, ông Trump bác bỏ thông tin ông đang bị đảng Cộng hòa cố gắng cho ra rìa cuộc đua và cho biết đang nhắm tới cuộc đua với bà Hillary Clinton bên đảng Dân chủ.

Kết quả của các ứng viên Ted Cruz (Cộng hòa), Marco Rubio (Cộng hòa), Bernie Sanders (Dân chủ) trong ngày bầu cử 1-3 dù khiêm tốn nhưng đủ để cho cuộc đua tiếp tục.

Chiến thắng của ông Ted Cruz tại bang Texas rất quan trọng vì đây là bang có cử tri nhiều nhất trong số các bang bầu cử ngày 1-3 với 155 cử tri đảng Cộng hòa và 222 cử tri đảng Dân chủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm