Ngày vận động nước rút của Trump

Cuộc vận động tranh cử nước rút của ứng viên tổng thống Cộng hòa Donald Trump ngày 6-11 diễn ra tại năm bang: Minnesota, Iowa, Michigan, Pennsylvania và Virginia.

MInnesota là điểm đến được chú ý nhất vì được ông Trump quyết định chọn vào phút cuối thay vì địa điểm theo dự tính ban đầu là bang Wisconsin. Địa điểm tranh luận là ở sân bay quốc tế St-Paul ở TP Minneapolis.

Ông Trump phát biểu trong cuộc vận động cuối cùng ở Minnesota ngày 6-11.

Ông Trump phát biểu trong cuộc vận động cuối cùng ở Minnesota ngày 6-11. Ảnh: AP

Hàng chục ngàn người ủng hộ đã tới tham gia buổi vận động nước rút này. Theo Chủ tịch đảng Cộng hòa bang Minnesota, số người có vé tham dự chính thức là 17.000 người, tuy nhiên có thêm một lượng không ít người không có vé đứng tràn cả bên ngoài hàng rào an ninh.

Hàng ngàn người đến điểm vận động hàng tiếng trước khi ông Trump xuất hiện. Có cả người ăn mặc tạo hình giống Trump để thể hiện sự ủng hộ.

Đám đông không có vé đứng ngoài hàng rào an ninh xem Trump vận động lần cuối cùng ở Minnesota ngày 6-11.

Đám đông không có vé đứng ngoài hàng rào an ninh xem Trump vận động lần cuối cùng ở Minnesota ngày 6-11. Ảnh: AP

Cô Keith Downey, một công chức ở Minnepolis cho rằng cô dù không hài lòng với những phát ngôn và cách cư xử của ông Trump nhưng nếu phải chọn lựa với một Clinton tệ hơn thì cô chọn Trump.

“Donald Trump có thể bẩn thỉu và dâm đãng nhưng ông ấy là đàn ông và ông ấy biết làm thế nào để hoàn thành được mục tiêu. Ông ấy xây dựng hàng trăm doanh nghiệp, thành công và cả không thành công. Ông ấy sẽ làm được những gì đã hứa. Tôi tin tưởng ông ấy”.

Ông Trump chỉ trích các nhà tổ chức đã để người ủng hộ ông phải đứng lố nhố bên ngoài.

Một người ủng hộ ông Trump ăn mặc chỉnh tề xếp hàng chờ vào tham gia buổi vận động cuối cùng của Trump ngày 6-11.

Một người ủng hộ ông Trump ăn mặc chỉnh tề xếp hàng chờ vào tham gia buổi vận động cuối cùng của Trump ngày 6-11. Ảnh: AP

Trong gần 40 phút và với chiếc nón đỏ có in khẩu hiệu bầu cử của mình “Hãy làm nước Mỹ vĩ đại trở lại”, ông Trump đề cập đến nhiều vấn đề người dân Minnesota quan tâm. Như phản đối các thỏa thuận thương mại làm mất lao động mỏ, hứa hủy bỏ luật bảo hiểm y tế vốn bị cho là thủ phạm làm tăng chi phí bảo hiểm, chỉ trích các chính sách nhận người tị nạn là đe dọa an ninh.

Ông Trump phát biểu trước người ủng hộ tại cuộc vận động cuối cùng ở Minnesota ngày 6-11

Ông Trump phát biểu trước người ủng hộ tại cuộc vận động cuối cùng ở Minnesota ngày 6-11. Ảnh: AP

Nhiều nhà quan sát chính trị đặt câu hỏi tại sao ông Trump lại chọn vận động nước rút ở địa phương mà đảng Cộng hòa thua liên tiếp trong suốt 10 mùa bầu cử liền. Lần cuối cùng đảng Cộng hòa thắng ở bang Minnesota là vào năm 1972 với ứng viên tổng thống Richard Nixon.

Tuy nhiên ngày 6-11, ông Trump tự tin mình sẽ chặn đứng đà thua của đảng Cộng hòa ở đây, kêu gọi người ủng hộ hãy mang lại chiến thắng cho đảng Cộng hòa ở bang Minnesota vốn chưa từng biết đến chiến thắng tại đây trong 40 năm qua.

Người ủng hộ ông Trump theo dõi máy bay chở Trump hạ cánh xuống sân bay St.Paul để vận động ngày 6-11.

Người ủng hộ ông Trump theo dõi máy bay chở Trump hạ cánh xuống sân bay St.Paul để vận động ngày 6-11. Ảnh AP

Trong khi ông Trump làm mưa làm gió ở cuộc vận động thì phe Dân chủ ở Minnesota cũng tích cực vận động người ủng hộ đi bầu sớm cho bà Clinton ở nhiều điểm bỏ phiếu trong bang.

Lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Hạ viện Paul Thissen nói rằng ông không tin cuộc vận động này sẽ giúp Trump thay đổi được cục diện ở Minnesota. “Tụ tập và phát biểu không quyết định được bầu cử. Người dân Minnesota sẽ không thay đổi tiếng nói và phiếu bầu của mình”.

Bà Clinton đã không vận động ở bang Minnesota trong nhiều tháng. Bang Minnesota cũng không được đánh giá mang ý nghĩa sống còn nhiều như các bang Florida, North Carolina, Pennsylvania. North Carolina là điểm vận động chính của bà Clinton và cả Tổng thống Obama trong tuần qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm