Nghi phạm Triều Tiên sẽ được thả và trục xuất về nước

Hãng tin Channel News Asia (Singapore) dẫn lời Tổng chưởng lý Malaysia Mohamed Apandi Ali ngày 2-3 cho hay ông Ri Jong-chol (46 tuổi), nghi phạm Triều Tiên duy nhất bị bắt trong vụ sát hại ông Kim Jong-nam, sẽ được thả vào ngày 3-3.

Ông Ri sẽ bị trục xuất về Triều Tiên sau khi được bàn giao cho cơ quan nhập cư. Trước đó, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin giấu tên tiết lộ ông Ri sẽ được trục xuất về nước và không phải đối mặt với bất kỳ cáo buộc nào.

Theo Channel News Asia, ông Ri được cho là người đã lái xe chở bốn nghi can Triều Tiên trong vụ sát hại ông Kim Jong-nam. Bốn nghi can này bị cho là đã chủ mưu và tiến hành kế hoạch sát hại ông Kim Jong-nam.

Ông Ri Jong-chol (phải, áo xanh dương đậm) bị áp giải tới một trạm cảnh sát ở Sepang (Malaysia) hôm 18-2. Ảnh: REUTERS

Tổng chưởng lý Malaysia Mohamed Apandi Ali nói rằng ông Ri sẽ được thả tự do vì “không có đủ bằng chứng để buộc tội ông ấy”. Các quan chức Malaysia ngày 2-3 nói rằng ông Ri được trục xuất về Triều Tiên vì ông không có các giấy tờ đi lại có giá trị.

Hôm 13-2, một người đàn ông mang hộ chiếu tên Kim Chol đã đột tử tại sân bay Kuala Lumpur sau khi bị hai người phụ nữ tấn công từ phía sau bằng chất độc thần kinh VX. Malaysia cho rằng người này là ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Bốn ngày sau khi vụ việc xảy ra, Ri Jong-chol đã bị bắt giữ tại nhà riêng của ông. Báo chí Malaysia cho biết người này là một kỹ sư phần mềm, làm việc cho bộ phận IT của một hãng dược cổ truyền nhỏ ở Malaysia nhưng chưa bao giờ đi làm và nhận lương trong nhiều năm qua.

Theo báo The Star (Malaysia), ông Ri Jong-chol, đến từ Bình Nhưỡng, tốt nghiệp chuyên ngành khoa học và y tế tại một trường ĐH ở Triều Tiên hồi năm 2000. Ông từng làm nghiên cứu tại một trung tâm ở Kolkata, Ấn Độ trong thời gian một năm, lúc đó là vào năm 2011. Ông đã quay về Bình Nhưỡng trước khi tới Malaysia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm