Nghị sĩ Nga: Dám tấn công hạt nhân, Anh sẽ bị san bằng

Theo hãng tin Sputnik, hôm 24-4, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon xác nhận rằng Thủ tướng Theresa May đang chuẩn bị tư thế sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để tấn công phủ đầu trong trường hợp cần thiết nhất.

Bình luận về tuyên bố trên, Thượng nghị sĩ Franz Klintsevich, Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Quốc phòng và an ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga, cảnh báo hậu quả thảm khốc nếu Anh quyết định hành động như vậy.

Ông Klintsevich nói rằng nếu Anh phát động một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu, nước này theo đúng nghĩa đen sẽ bị xóa sổ khỏi bề mặt Trái đất hay nói cách khác nước Anh sẽ bị “san bằng” vì Anh có diện tích rất nhỏ, theo hãng tin TASS.

Tàu ngầm hạt nhân HMS Vanguard của Anh trở về căn cứ Clyde, Scotland. Ảnh: Sputnik

Ngoài ra, ông Klintsevich gọi tuyên bố trên của Bộ trưởng Michael là “ghê tởm” và “xứng đáng bị phản ứng gay gắt”.

“Tuyên bố này nên được xem là một yếu tố của chiến tranh tâm lý, thật ghê tởm khi đưa tra trong bối cảnh như ngày nay” - ông Klintsevich nói.

Theo ông, nếu Anh tấn công hạt nhân nhằm vào một quốc gia phi hạt nhân, nghĩa là nước này đang noi gương Mỹ. Washington đã ném hai quả bom nguyên tử xuống hai TP của Nhật Bản là Hiroshima và Nagasaki năm 1945.

Trước đó, trả lời phỏng vấn trên kênh BBC 4, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết Thủ tướng Theresa May sẵn sàng sử dụng tên lửa đạn đạo Trident trong "những tình huống cấp thiết hơn cả", thậm chí khi nước Anh không hứng chịu đòn tấn công hạt nhân. Tuy nhiên, Bộ trưởng không cho biết ở đây nói về những tình huống nào. Trident là hệ thống tên lửa hạt nhân của Anh được thiết kế nhằm ngăn chặn các cường quốc bên ngoài tấn công Anh và đồng minh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm