Nghị sĩ Nga: Triều Tiên đã sẵn sàng 'ra điều kiện'

Triều Tiên tự tin tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) thế hệ mới nhất Hwasong-15 sẽ bảo vệ an ninh quốc gia của mình, Phó Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Quan hệ Quốc tế Quốc hội Nga Alexei Chepa nói với Sputnik ngày 1-12.

“Họ tự tin ICBM Hwasong-15 sẽ đưa họ ngang hàng với Mỹ và bảo đảm hòa bình cho họ. Đây là quan điểm của họ: họ muốn thể hiện điều mình có khả năng” - ông Chepa nói sau khi vừa trở về từ Triều Tiên. Tiếp phái đoàn Nga là Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Sin Hong-chol và Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Ri Su-yong.

Hwasong-15 là tên lửa ICBM vừa được Triều Tiên phóng thử ngày 29-11, Tên lửa được phóng góc đứng, đạt tầm xa 960km, độ cao 4.500km và rơi xuống vùng biển đặc quyền kinh tế của Nhật. Theo các chuyên gia, nếu được phóng góc tiêu chuẩn, tên lửa có thể đạt tầm xa 13.000km, nhắm đến bất kỳ nơi nào trên đất Mỹ.

Tên lửa ICBM Hwasong-15 được phóng thành công sáng sớm 29-11. Ảnh: KCNA

Tên lửa ICBM Hwasong-15 được phóng thành công sáng sớm 29-11. Ảnh: KCNA

“Sau vụ phóng, Triều Tiên có thể sẽ sẵn sàng đàm phán với các điều kiện mới” – ông Chepa dự đoán. Theo ông, với các lãnh đạo Triều Tiên, lý do khiến vụ thử xảy ra là vì các đe dọa liên tục đến an ninh của mình từ Mỹ.

Cũng theo ông Chepa, Triều Tiên không chấp nhận sáng kiến của Nga và Trung Quốc rằng từ bỏ tham vọng hạt nhân, đổi lại Mỹ và các đồng minh sẽ chấm dứt tập trận quân sự gần biên giới.

Nói với Sputnik, ông Kazbek Taisayev – người dẫn đầu phái đoàn Nga sang Triều Tiên cho biết Triều Tiên sẵn sàng thảo luận lộ trình Nga đề xuất để chấm dứt khủng hoảng bán đảo Triều Tiên.

“Họ sẵn sàng đối thoại. Nhưng rõ ràng họ không tin tưởng bất cứ ai, ngoại trừ Nga. Cảm giác của tôi là chỉ có Nga có thể làm nhà bảo đảm cho các cuộc đối thoại đó. Họ nghĩ rằng Mỹ là không thể đối thoại” – theo ông Taisayev.

Ông Vitaly Pashin, một thành viên khác trong phái đoàn sang Triều Tiên cho biết: “Chúng tôi đề xuất một lộ trình cho tương lai, không phải bây giờ, rằng Triều Tiên có thể từ bỏ chương trình hạt nhân. Chúng tôi đã bàn vấn đề này với phía Triều Tiên, nhưng họ trả lời rằng sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân trong bối cảnh hiện tại”.

“Họ nói, chúng tôi cố tình phóng tên lửa đạn đạo để đảm bảo chúng tôi an toàn” –  ông Pashin nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm