Nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ẩu đả nhau tại Quốc hội

Theo Reuters, vụ ẩu đả xảy ra trong phiên họp Quốc hội ngày 11-1 giữa các nghị sĩ đảng Công lý và Phát triển (AKP) và đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP). Thành viên hai đảng lao vào nhao, tóm áo quanh bục phát biểu của Quốc hội.

Đảng AKP đề xuất sửa đổi một số điều khoản trong hiến pháp, trong đó có việc trao thêm quyền cho Tổng thống Erdogan. Trong khi đó, đảng đối lập chính CHP cho rằng việc sửa đổi sẽ dẫn đến việc tập trung quyền lực quá mức vào tổng thống, gây ra tình trạng độc đoán.

Các thành viên hai đảng Công lý và Phát triển (AKP) và Đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) ẩu đả nhau trong phiên họp Quốc hội ngày 11-1. Ảnh: REUTERS

Theo tờ Daily Sabah, trong vụ ẩu đả hôm 11-1, mũi của nghị sĩ Fatih Sahin thuộc đảng cầm quyền AKP bị các nghị sĩ đảng CHP đánh gây thương tích. Trong khi đó, chân của nghị sĩ Muhammed Balta của đảng AKP bị một thành viên của đảng đối lập CHP cắn chảy máu.

Kể từ khi phiên họp về sửa đổi hiến pháp bắt đầu tại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đến ngày 12-1, thêm 13 khoản sửa đổi được đảng AKP đề xuất sẽ được Quốc hội bỏ phiếu.

Mặc dù tranh cãi nhưng các điều 3, 4 và 5 của dự thảo gồm 18 điều đã được thông qua. Trong đó, điều 5 là điều khoản gây tranh cãi nhất mà theo đó yêu cầu chấm dứt quyền của Quốc hội về việc quản lý các bộ trưởng và nội các. Điều 5 được 343/550 nghị sĩ bỏ phiếu thuận. Việc sửa đổi hiến pháp sẽ cho phép ông Erdogan bổ nhiệm cũng như bãi nhiệm các bộ trưởng.

Chân nghị sĩ Muhammed Balta của đảng AKP bị một thành viên đảng CHP cắn chảy máu. Ảnh: DAILY SABAH

Tổng thống Recep Erdogan và những người ủng hộ ông cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ cần một vị tổng thống quyền lực hơn để điều hành đất nước và cho phép nước này giải quyết hiệu quả nhiều thách thức, trong đó có các vụ khủng bố do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gây ra.

Để trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp, dự thảo sửa đổi phải được 330/550 nghị sĩ thông qua. Trong trường hợp các đề xuất nhận được sự ủng hộ của 367 nghị sĩ thì dự thảo sẽ thành luật mà không cần trưng cầu dân ý, mặc dù đảng AKP cho biết sẽ tổ chức trưng cầu.

Đảng AKP của Tổng thống Erdogan có 316 ghế trong Quốc hội. Ông Erdogan hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của các thành viên đảng đối lập Phong trào Dân tộc (MHP). Đảng này hiện giữ 39 ghế. Trong khi đó, các đảng khác gồm đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) với 133 ghế trong Quốc hội và đảng Dân chủ Nhân dân (HDP) với 59 ghế. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm