Nghi tham nhũng, Đại sứ Campuchia tại Hàn Quốc bị bắt

Đại sứ Campuchia tại Hàn Quốc, Suth Dina sẽ phải đối mặt với việc bắt giữ sau khi cuộc thẩm vấn với Cơ quan chống tham nhũng quốc gia (ACU) hôm 5-4, người đứng đầu ACU Om Yentieng cho biết. Cho đến nay, các tội danh của ông Dina vẫn chưa được xác minh.

Ông Yentieng cho biết đã nhận được nhiều đơn khiếu nại từ người lao động ở cả Hàn Quốc và Campuchia, cũng như từ các quan chức chính phủ thuộc ACU và Bộ Kinh tế và Tài chính.

Đầu tháng trước, ACU đã cử một phái đoàn các quan chức đến Seoul để nói chuyện trực tiếp với các nhân chứng, nạn nhân, các quan chức ở đại sứ quán và ông Dina. Các quan chức ACU cũng đã đến thăm năm tỉnh ở Hàn Quốc để gặp các công nhân Campuchia và thu thập chứng cứ. Vào đêm 3-4, ông Dina đã bay đến Phnom Penh. Ông Dina có mặt tại ACU sáng 4-4-.

"Cho đến giờ phút này, chúng tôi vẫn sẽ xem xét lời giải thích của ông Dina. Mặc dù cuộc thẩm vấn chưa kết thúc, khả năng cao là việc bắt giữ ông Dina sẽ được tiến hành trong một vài giờ tới. Đó là tất cả chúng tôi có thể tiết lộ" - ông Yentieng cho biết.

Nghi tham nhũng, Đại sứ Campuchia tại Hàn Quốc bị bắt ảnh 1
Đại sứ Campuchia tại Hàn Quốc bị bắt sau khi thẩm vấn với Cơ quan chống tham nhũng Campuchia ACU

Cuộc điều tra về ông Dina bắt đầu vào khoảng thời gian con trai cả của Thủ tướng Hun Manet đến thăm các công nhân Campuchia tại Hàn Quốc. Ông Dina đã tổ chức một cuộc họp giữa ông Manet và công nhân vào ngày 2-3.

Thông tin về cuộc điều tra bị lộ ra vào ngày 14-3, khi ông Dina đăng lên trang Facebook của Thủ tướng yêu cầu “trả lại công lý” cho ông. Ông cho rằng mình đã bị vu khống và đây là động thái nhằm hạ bệ ông.  

Việc bổ nhiệm ông Dina làm đại sứ từng gây nhiều tranh cãi. Không lâu sau khi ông Dina nhậm chức, bộ trưởng Bộ Ngoại giao thậm chí còn viết thư chỉ trích các thành viên trong gia đình ông can dự vào công việc ở đại sứ quán.

Giám đốc điều hành tổ chức minh bạch quốc tế tại Campuchia (TI) Preap Kol cho biết ông ủng hộ việc ACU bắt giữ ông Dina.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm