Nghi vấn 'chiếc mặt nạ' khi Hà Lan công bố hơn 500 tài liệu MH17

Hà Lan vừa công bố hơn 500 tài liệu liên quan đến vụ máy bay MH17 rơi tại miền đông Ukraine vào tháng 7-2014 sau khi nhiều đơn vị truyền thông như Dutch NOS, RTL Nieuws và Volkskrant yêu cầu chính phủ phải thực hiện đạo luật Tự do thông tin- tờ NT Times của Hà Lan đưa tin.
Tuy nhiên khoảng 150 tài liệu trong số các tài liệu được yêu cầu vẫn cần phải được sàng lọc. 575 tài liệu về thảm kịch MH17 phần lớn là thư điện tử của Nhóm trung tâm khủng hoảng quốc gia được thành lập ngay sau thảm họa rơi máy bay.

Những email này nội dung bàn về những cách liên lạc tối ưu nhất với thân nhân nạn nhân, sổ tang và lễ tưởng niệm nạn nhân trong thảm họa của quốc gia. Các tài liệu này cũng nhấn mạnh vào những bản cáo cáo về chiếc mặt nạ dưỡng khí được tìm thấy trong người của một hành khách trên chuyến bay sau thảm họa. 

Những mảnh vỡ của máy bay MH17 được trưng bày tại căn cứ không quân Gilze-Rijen của Hà Lan hôm 3-3-2015 (nguồn: Sputnik News)

Những email này đặt điều kiện cho sự cần thiết phải xét nghiệm pháp y chiếc mặc nạ để tìm ra chân tướng liệu chiếc mặt nạ này có thật sự đã được nạn nhân trong chuyến bay sử dụng hay không.
Hà Lan là quốc gia dẫn đầu về cuộc nghiên cứu trong thảm họa rơi máy bay MH17 hôm 17-7-2014. Chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đang trên hành trình bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur bị rơi ở miền đông Ukraine, làm thiệt mạng 298 hành khách trên chuyến bay. Một báo cáo sơ bộ cho hay có thể chuyến bay này đã phát nổ trên không trung sau khi bị một vật thể năng lượng cao va chạm vào thân máy bay.
Sau thảm họa Mỹ và Ukraine nhanh chóng buộc tội lực lượng đòi ly khai Ukraine là thủ phạm bắn rơi máy bay bằng tên lửa Buk do Nga chế tạo. Tuy nhiên Kiev lại không đưa ra được chứng cứ xác thực cho lời cáo buộc đó.
Vào giữa năm 2015, Hội động an toàn Hà Lan sẽ công bố bản báo cáo nghiên cứu cuối cùng về thảm kịch MH17.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm