Ngoại trưởng Mỹ bỏ họp NATO để tiếp ông Tập Cận Bình

Hãng tin Reuters dẫn lời bốn quan chức Mỹ cho hay ông Tillerson dự định sẽ bỏ qua cuộc họp đầu tiên của mình với tư cách ngoại trưởng Mỹ tại Brussel, Bỉ cùng với 28 thành viên khác của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), để ở lại Mỹ tham dự cuộc hội đàm của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 6 và 7-4. Ngoại trưởng Mỹ cũng dự định sẽ có chuyến công du đến Nga sau đó.

Theo hai cựu quan chức Mỹ, quyết định bỏ qua cuộc họp với các nước NATO và đến thăm Nga của ông Tillerson đã làm dấy lên những nghi ngờ rằng ông Trump có thể đặt các công việc với các cường quốc lên trước công việc với các nước nhỏ hơn vốn phụ thuộc vào Mỹ để đảm bảo an ninh.

Ngoại trưởng Mỹ bỏ họp NATO để tiếp ông Tập Cận Bình ảnh 1
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại Bắc Kinh hôm 19-3. Ảnh: CNN

Tổng thống Donald Trump thường ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin, còn ông Tillerson đã làm việc với chính phủ Nga nhiều năm với tư cách là giám đốc điều hành của tập đoàn dầu khí Exxon Mobil và đã tỏ ra không ủng hộ lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga.

Hai quan chức Mỹ cho biết ông Tillerson đã lên kế hoạch để thăm Moscow vào ngày 12-4. Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa có bình luận gì về thông tin trên.

Một cựu quan chức ngoại giao NATO nói, ông hy vọng có cách nào đó để ông Tillerson có thể dự cả hai cuộc gặp, có thể là dời ngày họp NATO. Theo ông, trước những thách thức mà Nga đặt ra, điều quan trọng là cả Mỹ và châu Âu phải tạo nên được một mặt trận thống nhất.

Các chuyến thăm Nga của quan chức chính quyền Trump sẽ bị theo dõi chặt chẽ sau khi Giám đốc FBI James Comey hôm qua xác nhận FBI đang điều tra khả năng chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Donald Trump có liên hệ với Nga, hay nói cách khác là Nga can thiệp bầu cử để giúp ông Trump thắng cử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm