Ngoại trưởng Mỹ cố tránh mặt ngoại trưởng Triều Tiên

Theo kênh Press TV ngày 7-8, ông Tillerson và ông Ri cả hai đều tìm cách tránh chạm mặt nhau tại hội nghị ASEAN hôm 6-8, chỉ một ngày sau khi Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nhất trí bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết gia tăng đáng kể lệnh trừng phạt với Triều Tiên do Mỹ soạn thảo.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đến khách sạn Conrad ở Manila, Philippines hôm 6-8. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Tillerson thậm chí đã không tham dự bữa tiệc tối dành cho các ngoại trưởng bởi lẽ biết rằng người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho cũng có mặt ở đó.

Bình Nhưỡng thời gian này chịu áp lực ngày càng tăng từ cộng đồng quốc tế vì chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân. Dù vậy, Triều Tiên tuyên bố chương trình vũ khí này là cần thiết tiếp tục và phát triển nhằm bảo vệ quốc gia trước một cuộc tấn công quân sự tiềm tàng từ Mỹ và các đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R.McMaster hôm 5-8 cho biết Washington đang chuẩn bị mọi lựa chọn, trong đó có một “cuộc chiến tranh phủ đầu” để ngăn chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Trả lời phỏng vấn đài MSNBC về việc có phải Mỹ đã chuẩn bị tấn công quân sự nhằm vào Triều Tiên hay không, ông McMaster cho hay tất cả mọi lựa chọn đang được bàn bạc.

Ông McMaster cho rằng Tổng thống Donald Trump đã nói rõ ràng rằng Mỹ sẽ không khoan nhượng việc “Triều Tiên có thể đe dọa Mỹ”.

Các bình luận trên đưa ra sau hai vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Bình Nhưỡng trong tháng 7. Triều Tiên tuyên bố tên lửa mới nhất được phóng hôm 4-7 có thể mang “đầu đạn hạt nhân nặng, cỡ lớn” phóng tới lục địa Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm