Ngoại trưởng Mỹ công du năm nước Trung Á

Ông sẽ ghé qua năm nước vốn là các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ gồm Kyrgyzstan, Uzbekistan (giáp giới Afghanistan), Kazakhstan, Tajikistan và Turkmenistan. Theo AFP, mục đích chuyến đi nhằm trấn an năm nước Trung Á về nguy cơ đe dọa tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

Nga, Mỹ và Trung Quốc đang tác động đến các nước này bằng kinh tế và ngoại giao. Về kinh tế, năm nước phụ thuộc nước láng giềng Nga về thương mại và lao động, do đó năm nước đều bị ảnh hưởng do Nga suy thoái bởi cấm vận phương Tây và giá dầu giảm. Trung Quốc đầu tư nhiều vào khu vực này trong những năm qua nhưng đang lo đối phó với kinh tế tuột dốc.

Trong khi đó, về an ninh, Nhà nước Hồi giáo đang tăng cường tuyển mộ người từ khu vực Trung Á này. Ước tính có 2.000-4.000 phần tử Nhà nước Hồi giáo có gốc gác ở Trung Á. Bởi thế Nga và Mỹ đều rất cảnh giác với khu vực này. Một tên đáng gờm là Đại tá Gulmorod Khalimov. Tên này từng phụ trách lực lượng đặc nhiệm Tajikistan và được đào tạo về chống khủng bố ở Mỹ. Hắn đột nhiên mất tích, sau đó xuất hiện hô hào gia nhập Nhà nước Hồi giáo.

Ngày 31-10 (giờ địa phương) tại Kyrgyzstan, Ngoại trưởng John Kerry đã hội đàm với Tổng thống Almazbek Atambayev (ảnh). Tại đây, ông thông báo không loại trừ khả năng tăng quân cho lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Syria (ban đầu là 50 binh sĩ).

Quyết định triển khai đặc nhiệm làm cố vấn và huấn luyện cho quân nổi dậy ôn hòa Syria ở miền Bắc Syria là bước ngoặt mới về chiến lược của Mỹ ở Syria và quyết định này đã bị chỉ trích mạnh mẽ.

Đảng Dân chủ lên án ông Obama làm trái cam kết ngày 10-9-2013 (không đưa bộ binh đến Syria) và thiếu chiến lược rõ ràng về Syria. Nghị sĩ Chris Murphy (Ủy ban Đối ngoại Thượng viện) cho rằng Mỹ sẽ bị lôi vào nội chiến Syria không lối ra. Nghị sĩ Brian Schatz đánh giá đây là sai lầm chiến lược. Nghị sĩ Martin Heinrich gửi thư riêng cho tổng thống nêu quyết định trên đúng ra phải trình Quốc hội.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm