Ngoại trưởng Nga: Quân chính phủ ngừng tấn công Aleppo

Phía Nga cho biết quân chính phủ Syria đã ngừng chiến dịch tấn công Aleppo vào khuya 8-12, mở hành lang an toàn cho dân sơ tán khỏi các khu vực phe nổi dậy còn kiểm soát ở đông Aleppo. New York Times dẫn thông báo của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sau các cuộc bàn bạc với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong hai ngày 7 và 8-12.

Wahington Post dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết sau cuộc gặp ngày 7-12 tại Hamburg (Đức), hai Ngoại trưởng Kerry và Larvov đã tiếp tục gặp nhau lần thứ hai vào sáng 8-12, cũng với mục đích tìm được một thỏa thuận ngừng bắn, mở đường cho dân thường sơ tán.

Trưa cùng ngày, Ngoại trưởng Kerry lên đường sang Paris. Hai ngoại trưởng tiếp tục nói chuyện qua điện thoại vào chiều cùng ngày.

Cụ thể, theo kế hoạch, 8.000 dân thường sẽ rời đông Aleppo bằng một hành lang an toàn kéo dài 5 km.

Người dân tập trung tại một điểm kiểm soát của phe chính phủ, chờ sơ tán khỏi đông Aleppo ngày 8-12.

Người dân tập trung tại một điểm kiểm soát của phe chính phủ, chờ sơ tán khỏi đông Aleppo ngày 8-12. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, người dân và các tay súng nổi dậy nói rằng bom và pháo vẫn tiếp tục nã xuống các khu vực có phe nổi dậy.

“Chiến sự vẫn rất căng” -  theo một thông điệp phe nổi dậy gửi cho AP.

Ngoại trưởng Lavrov cũng cho biết các chuyên gia quân sự và các nhà ngoại giao sẽ gặp nhau vào ngày mai (10-12) tại Geneva (Thụy Sĩ). Nội dung cuộc gặp nhằm bàn cụ thể kế hoạch cho phe nổi dậy rút khỏi đông Aleppo, và cả dân thường muốn sơ tán khỏi khu vực này.

Tại Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau nói Mỹ đang tập trung giảm căng thẳng bạo lực ở Aleppo, tạo điều kiện cứu trợ vào.

Tại Geneva, Cố vấn đặc biệt Mỹ Jan Egeland cho biết nỗ lực sơ tán hàng trăm người đang bị thương ở đông Aleppo đang bị bế tắc vì giao tranh quá dữ dội trong tuần này. Ông Egeland cũng cho biết chính phủ Tổng thống Syria Bashar Assad đã lần đầu tiên chỉ đạo ưu tiên cho hàng cứu trợ của LHQ vào đông Aleppo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm