Ngoại trưởng Tillerson tính ra đi vì bất mãn ông Trump?

Truyền thông Mỹ đang rộ lên thông tin Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đang tính từ chức, không phải vì áp lực công việc mà là vì chán nản do rạn nứt trong quan hệ với Tổng thống Donald Trump và đội ngũ Nhà Trắng.

Theo CNN, một số bạn bè ông Tillerson nói sự bất mãn của ông với ông Trump và Nhà Trắng đã tích tụ từ sáu tháng qua và ngày càng tăng, ông bi quan rằng tình hình sẽ không được cải thiện.

Thật ra sự khác biệt giữa ông Tillerson và ông Trump vốn đã được thể hiện ngay từ sớm. Ông Tillerson vốn không hài lòng việc Nhà Trắng can thiệp vào công việc chọn lựa các vị trí trong Bộ Ngoại giao, đối đầu với ông Jared Kushner - con rể kiêm cố vấn ông Trump về các chính sách ngoại giao quan trọng, trong đó có Trung Đông.

Chưa hết, ông Tillerson còn phải thường xuyên phải giải quyết hậu quả vì các phát ngôn ông Trump đưa lên Twitter mâu thuẫn với tuyên bố chính sách của ông.

Ngoại trưởng Tillerson đang tính từ chức vì bất mãn ông Trump? Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Tillerson (trái) đang tính từ chức vì bất mãn ông Trump? Ảnh: REUTERS

Hồi tháng 2, ông Tillerson và Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly phải qua Mexico nỗ lực sửa chữa quan hệ sau những lời công kích của ông Trump với nước này lúc còn tranh cử, rằng sẽ tăng trục xuất dân Mexico, đòi Mexico chi tiền xây tường ngăn biên giới.

Tại cuộc gặp với các nhà ngoại giao Mexico, hai ông Tillerson và Kelly đã bị mắng vốn thậm tệ đến nỗi phải giơ tay đầu hàng và cuộc gặp phải tạm ngưng. Đến giờ ông Trump vẫn chưa ngưng thói quen phát ngôn trên Twitter.

Đầu tháng 7, ông Tillerson từng thừa nhận vị trí của mình gặp nhiều thách thức, không tránh né chuyện ông Trump ít kinh nghiệm về chính trị toàn cầu. Tuy nhiên, ngày 26-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Heather Nauert bác bỏ thông tin.

Nói với các nhà báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 26-7, Ngoại trưởng Tillerson khẳng định không có chuyện này. “Tôi sẽ không đi đâu cả, chừng nào tổng thống còn muốn tôi ở lại” - ông nhấn mạnh.

Khi được hỏi về quan hệ với Tổng thống Donald Trump, ông Tillerson chỉ trả lời ngắn gọn: “Tốt!”.

CNN dẫn thông tin từ một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao gần đây mới gặp ông Tillerson nói rằng ông Tillerson không hề có vẻ căng thẳng hay áp lực, rằng “ông ấy vẫn đang làm việc kiên định”. Nhiều nghị sĩ thân thiết ông Tillerson cũng nói ông sẽ không ra đi.

Đồn đoán về việc Ngoại trưởng Tillerson ở lại hay rời khỏi nội các ông Trump xuất hiện vài ngày sau khi ông Trump công khai công kích Bộ trưởng Tư pháp Jeff  Sessions. Ông Trump chỉ trích ông Sessions “quá yếu” trong việc điều tra cựu đối thủ của ông trong cuộc bầu cử tổng thống 2016 - ứng viên Dân chủ Hillary Clinton - sử dụng máy chủ email riêng trong thời gian làm ngoại trưởng. Mới đây, ngày 24-7 ông Trump còn gọi ông Sessions là “phiền phức”.

Ngoài hai ông Sessions và Tillerson, quan hệ giữa ông Trump với nhiều quan chức khác cũng không được tốt đẹp. Theo CNN, đó là với cố vấn Steve Bannon, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Cố vấn An ninh Quốc gia H.R. McMaster, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Joseph Dunford Jr.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm