Ngoại trưởng Úc Julie Bishop: ‘TQ phải tôn trọng luật pháp quốc tế’

Báo The Australian (Úc) đưa tin ngoại trưởng Úc đã đánh giá nỗ lực của Nhật là điều cần thiết và sống còn cho chiến lược tái cân bằng của Mỹ ở châu Á. Bà nhận định Trung Quốc có quyền phát triển ảnh hưởng chiến lược phù hợp với sức mạnh kinh tế, tuy nhiên phát triển này phải cải thiện an ninh khu vực và thế giới.

Về vấn đề tranh chấp ở biển Đông, bà cảnh báo Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế. Bà bày tỏ quan tâm đến vấn đề bồi đắp xây đảo nhân tạo của Trung Quốc và khẳng định cam kết của Úc về tự do hàng hải và luật pháp quốc tế là điều không thể lay chuyển.

Bà cho biết trong chuyến thăm Trung Quốc sắp tới, bà sẽ đề nghị Trung Quốc làm rõ ý định sử dụng các đảo nhân tạo đã bồi đắp ở biển Đông và liệu các nước có thể sử dụng các đảo ấy như lời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã nói trước kia hay không.

Báo The Japan Times đưa tin trước đó, Ngoại trưởng Julie Bishop và người đồng cấp Nhật Fumio Kishida (ảnh) đã ký kết văn kiện “Chiến lược về hợp tác ở Thái Bình Dương” nhằm thúc đẩy hợp tác hơn nữa về quốc phòng, ngoại giao và kinh tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm