Ngôi sao 'Kẻ hủy diệt' bày ông Trump ăn nói về sắc tộc

Cựu ngôi sao điện ảnh Mỹ, cựu Thống đốc California Arnold Schwarzenegger vừa đăng trên Facebook một đoạn video bày Tổng thống Mỹ Donald Trump cách ăn nói về sắc tộc, sau khi ông Trump có phát ngôn hứng chỉ trích về chuyện này.

Xung đột sắc tộc xảy ra ở Charlottesville (Virginia) hôm 12-8 trong cuộc tuần hành của đám đông người đề cao người da trắng mang cờ Đảng Quốc xã, cờ nội chiến Mỹ. Một người được cho thuộc bộ phận người đề cao người da trắng lái xe hơi tông thẳng vào đám đông phản đối khiến một người chết, 19 người bị thương.

“Cách duy nhất át được tiếng nói ồn ào và giận dữ của sự căm ghét là đưa ra tiếng nói lớn hơn và hợp lý hơn. Và việc này bao gồm cả ông, Tổng thống Trump” – ông Schwarzenegger nói trong video.

“Thực tế, với tư cách là tổng thống của đất nước vĩ đại này, ông có trách nhiệm về lương tâm phải đưa ra một thông điệp rõ ràng rằng ông không đứng về phía căm ghét và phân biệt sắc tộc”.

Ông Trump (phải) và ngôi sao “Kẻ hủy diệt” Schwarzenegger vốn căng thẳng nhau nhiều tháng qua. Ảnh: AP

Ông Trump (phải) và ngôi sao “Kẻ hủy diệt” Schwarzenegger vốn căng thẳng nhau nhiều tháng qua. Ảnh: AP

Ông Schwarzenegger sau đó còn nói đã soạn thảo giúp ông Trump những lời lẽ nên nói trong trường hợp này.

“Với tư cách tổng thống Mỹ và là một thành viên Cộng hòa, tôi phản đối những người ủng hộ thuyết đề cao người da trắng. Đất nước đã đánh bại quân đội của Hitler không có chỗ cho cờ Đảng Quốc xã. Đảng của ngài Limcoln sẽ không đứng cùng với những người mang cờ chiến của phe thất bại thời nội chiến Mỹ”.

Sau lời bày biểu này, ông Schwarzenegger hạ người xuống, kê mặt sát một búp bê mô phỏng ông Trump đang liên tục lắc lư đầu và hỏi:

“Có khó không?” – rồi cười lớn “Thấy chưa, tôi đã nói mà!”

Hai ông Trump và Schwarzenegger vốn đã căng thẳng nhiều tháng qua, sau khi ông Schwarzenegger nhận vai trò dẫn chương trình “Celebrity Apprentice” của NBC. Ông Trump chỉ trích ông Schwarzenegger khiến tỉ suất người xem chương trình này giảm. Ông Schwarzenegger phản pháo bằng cách rời bỏ chương trình này, nói rằng lý do giảm là vì chương trình này vẫn giữ nội dung dính dáng đến ông Trump.

Phát biểu về xung đột sắc tộc Charlottesville, ông Trump cho rằng lỗi trong cuộc bạo loạn này không chỉ từ phe đề cao người da trắng mà cả những người phản đối.

“Trách nhiệm của phe khuynh tả đến đâu khi so với phe khuynh hữu? Họ có lỗi gì không? Nói gì về thực tế họ có mặt tại đó. Họ có vấn đề gì không? Tôi nghĩ là họ có”.

Phát ngôn của ông Trump gây chỉ trích và hệ lụy rất nghiêm trọng. Hàng loạt nghị sĩ hai đảng nghi ngờ khả năng lãnh đạo chính phủ của ông. Hàng loạt tỉ phú trong hai hội đồng cố vấn kinh doanh do ông Trump mời về quyết định ra đi, khiến ông Trump phải giải tán hai hội đồng này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm