Ngừng bắn ở Syria từ nửa đêm ngày 27-2

Thỏa thuận được công bố ba tuần sau khi đàm phán hòa bình giữa chính quyền Syria và phe đối lập ở Genève thất bại và lệnh tạm ngừng bắn có hiệu lực cuối tuần trước không được các bên tôn trọng.

Theo đài truyền hình RT (Nga), kế hoạch ngừng bắn của Nga-Mỹ như sau:

• Ngừng bắn ở Syria có hiệu lực từ nửa đêm ngày 27-2 (giờ Damascus). Thỏa thuận chỉ có hiệu lực sau khi hai bên (chính phủ Syria và phe đối lập) phê chuẩn. 12 tiếng trước khi thỏa thuận có hiệu lực, các bên tham chiến ở Syria phải thông báo với Mỹ hoặc Nga đồng ý tham gia thỏa thuận.

• Hai bên phải chấm dứt mọi hoạt động thù địch. Thỏa thuận ngừng bắn sắp tới mở rộng cho tất cả các nhóm vũ trang ủng hộ hai bên nhưng không áp dụng cho Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Mặt trận Al Nusra (chi nhánh Al Qaeda ở Syria) cũng như các tổ chức khủng bố có tên trong danh sách của Hội đồng Bảo an LHQ.

• Nga và Mỹ là hai nước cùng chủ trì Nhóm Quốc tế ủng hộ Syria (gồm 17 nước mong muốn kết thúc chiến tranh ở Syria). Hai nước đã nhất trí thiết lập đường dây trực tiếp để trao đổi thông tin về tình hình Syria. Hai nước cũng nhất trí thành lập một tổ công tác. Các nhà quân sự của hai nước sẽ cùng phối hợp lập một bản đồ chỉ rõ các bên tham chiến ở Syria và cam kết không tấn công các bên này.

Tổng thống Obama đã điện đàm với Tổng thống Putin và đề nghị các bên liên quan thực hiện thỏa thuận ngừng bắn để tập trung đánh IS. Anh và Pháp cũng đưa ra tuyên bố tương tự. Tổng thống Putin khẳng định Nga sẽ làm điều cần thiết để chính quyền Syria tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn và hy vọng Mỹ cũng làm như thế với các nhóm nổi dậy Syria.

Cao ủy Đàm phán (các nhóm đối lập Syria) thông báo chỉ chấp thuận thỏa thuận ngừng bắn với bốn điều kiện: Chính quyền Syria phải ngừng bao vây các thành phố, trả tự do cho tù nhân, ngừng ném bom vào dân thường và cung cấp cứu trợ nhân đạo.

Ngày 23-2, Bộ Ngoại giao Syria thông báo Syria chấp thuận kế hoạch ngừng bắn Nga-Mỹ và Syria sẽ hợp tác với Nga để xác định vùng nào và nhóm vũ trang nào là đối tượng ngừng bắn. Tổng thống Bashar al-Assad cũng đã quyết định tổ chức bầu cử Quốc hội vào ngày 13-4-2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm