Người chết la liệt sau hàng loạt vụ đánh bom liều chết

Cùng ngày, quân nổi dậy đã tấn công một khu vực gần căn cứ đặc nhiệm của Mỹ. Trước đó, một chiếc xe tải cài bom đã phát nổ tại khu dân cư thủ đô Kabul đánh dấu làn sóng các cuộc tấn công ở thủ đô Afghnistan.
Các vụ tấn công xảy ra chỉ hơn một tuần Taliban tuyên bố nhà lãnh đạo mới và người dân hy vọng về cuộc đàm phán hòa bình giữa phong trào nổi dậy và Chính phủ của Tổng thống Ashraf Ghani.

Một phát ngôn viên của Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công liều chết vào học viện cảnh sát. Theo nguồn tin an ninh, có ít nhất 50 hoặc 60 người đã chết hoặc bị thương sau vụ tấn công.

Một người đàn ông Afghanistan được đưa vào bệnh viện điều trị sau vụ đánh bom liều chết. REUTERS / OMAR SOBHANI

Người đàn ông ngồi giữa đống đổ nát sau vụ xe tải cài bom phát nổ tại thủ đô Kabul ngày 7-8. REUTERS / AHMAD Masood

Một quan chức cảnh sát cho biết: “Tên đánh bom đã mặc đồng phục cảnh sát và phát nổ giữa đám đông sinh viên vừa trở về trường sau kì nghỉ lễ.”
Ngay sau đó, đã có thêm 2 vụ nổ vào khu vực phía bắc sân bay Kabul, gần căn cứ đặc nhiệm của lính Mỹ. Sau đó, theo sau tiếng súng, quân nổi dậy tiếp tục tấn công.
Một quan chức tại bệnh viện ở Kabul cho biết họ đã bị “ngập lụt” với gần 100 bệnh nhân trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em. Chủ yếu là các vết thương nhỏ gây ra bởi các mảnh vụn vụ nổ.
Ngay sau vụ nổ, máy bay quân sự và trực thăng đã được huy động đến trung tâm thủ đô Kabul. Các cuộc tấn công diễn ra chưa đầy 24 giờ sau khi quả bom trong xe tải phát nổ trong khu vực dân cư của thủ đô Kabul khiến 15 người tử vong và làm bị thương 248 người.
Không giống với cuộc tấn công vào đồn cảnh sát, Taliban đã không nhận trách nhiệm trong vụ đánh bom xe tải, chủ yếu gây thương vong cho dân thường và phá hoại cửa hàng, nhà cửa của người dân.
Cuộc chiến giữa chính phủ và Taliban ngày càng gia tăng kể từ khi NATO và hầu hết quân đội nước ngoài rút quân.
Những nổ lực khởi động lại tiến trình hòa bình với Taliban đã bị đình trệ kể từ khi nhà sáng lập Taliban - Mullah Mohammad Omar được tiết lộ đã qua đời 2 năm trước.
Một quan chức hòa bình và là cựu thành viên cấp cao Taliban cho biết vẫn có kế hoạch tiếp tục đối thoại nhưng thời gian, địa điểm cuộc đàm phán vẫn chưa được quyết định.
Đây là vụ đánh bom đầu tiên ở Kabul kể từ khi ông Mullah Akhtar Mansour trở thành lãnh đạo mới của Taliban vào tuần trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm