Người dân hai miền Triều Tiên đoàn tụ trong nước mắt

Trong đợt đoàn tụ đầu tiên này, gần 400 người Hàn Quốc đã có mặt tại khu nghỉ dưỡng núi Kim Cương của Triều Tiên. Những giọt nước mắt  vỡ òa hạnh phúc khi họ được gặp lại vợ, chồng và anh chị em của mình, những người thân thương mà họ đã không có cơ hội gần gũi, gặp mặt nhau trong hơn nửa thế kỷ . Khu phi quân sự trên giới tuyến giữa hai miền Triều Tiên được thiết lập sau cuộc chiến, vô hình trung đã trở thành làn ranh chia cách những gia đình này.

Giây phút xúc động khi ông Kim Bock-rack (phải) gặp lại em gái Kim Jeon-soon.  (Ảnh: AP) 

Phóng viên AP đã kịp ghi lại giây phút đoàn tụ đầy xúc động của bà Lee Soon-kyu, đang sống ở Hàn Quốc gặp lại chồng bà, ông Oh In-Se đang sống ở Triều Tiên. Rồi hình ảnh ông Kim Bock-rack  đã xúc động đến mức bật khóc như thế nào khi gặp lại em gái mình là Kim Jeon-soon.

Theo hãng tin AP, những người cao tuổi có nguyện vọng được đoàn tụ gia đình sẽ được ưu tiên xem xét nhưng cũng có gần một nửa trong số hơn 130.400 người Hàn Quốc đăng ký đã qua đời trước khi thực hiện được tâm nguyện. Hiện nay những người Hàn Quốc nào muốn gặp lại người thân đều phụ thuộc vào vận “may rủi” của một hệ thống bốc thăm bằng máy tính.

Bà Lee Soon-kyu, sống ở Hàn Quốc, 85 tuổi (trái) bật khóc khi gặp lại chồng mình, ông Oh Se In đang sống ở Triều Tiên, 83 tuổi (ảnh: AP )

Theo BBC, cuộc gặp mặt của các gia đình ly tán trong chiến tranh do Hội Chữ thập đỏ tổ chức. Để được chấp thuận tham gia, sau khi được chọn, hàng trăm người may mắn này phải trải qua các cuộc phỏng vấn và kiểm tra y tế để chắc rằng họ đủ điều kiện tham dự cuộc họp mặt.

Hoạt động đoàn tụ gia đình lần này gồm hai đợt, đợt đầu diễn ra từ ngày 20 đến 22-10 và đợt sau diễn ra từ ngày 24 đến 26-10 với 250 người tham dự.

Hãng tin AP cho biết nhiều người Hàn Quốc khi đến buổi họp mặt họ không quên mang theo thuốc men, tiền bạc và quần áo để gửi cho người thân của mình ở Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm