Người dân liên Triều chia tay trong nước mắt

Hôm 22-10 là ngày thứ ba và cũng là ngày cuối các gia đình bị chia cắt trong hơn 60 năm được nói vài lời từ biệt sau khoảng ba ngày đoàn tụ. Họ bị chia cắt 60 năm nay sau chiến tranh hai miền 1950-1953 và chỉ nhận được cơ hội ngắn ngủi trùng phùng ở khu nghỉ dưỡng Kim Cương (Triều Tiên). 

Đợt đoàn tụ gia đình như thế này được chính phủ hai miền đồng thuận cho phép từ năm 2000 và trong năm năm trở lại đây, người dân hai miền chỉ được gặp nhau vỏn vẹn hai lần, theo AFP. Lúc chia tay, một vài ông bà cụ ôm lấy nhau không rời, một số khác vẫy tay chào nhau mà giàn giụa nước mắt. 

Ngay giờ khắc buộc phải chia tay, một cụ bà Triều Tiên để mặc cho người khác kéo lê bà đi trong khi bà vẫn quyết không rời người thân của mình. Đối với họ, cuộc gặp vỏn vẹn 12 tiếng chưa đủ thỏa lấp nỗi nhớ người thân xa cách tận sáu thập niên.

 Bà Lee Jeong-Suk (68 tuổi) lau đi những giọt nước mắt của cha trong đợt hội ngộ gia quyến kéo dài ba ngày ở khu nghỉ dưỡng Kim Cương hôm 22-10. Ảnh: AFP

“Giá mà chúng tôi có thể nói chuyện và ngủ chung phòng với nhau chứ không phải chật vật gặp nhau như thế này” - cụ bà 70 tuổi Han Sun-Kyu cho biết. “Giá mà tôi có buổi ăn uống cùng nhau như một gia đình thay vì ở trong khán phòng trò chuyện như những người khác”.

Trong hội trường lớn tối thứ Tư, bà lee Jong-Sook (68 tuổi) đã xin cha mình (88 tuổi, Triều Tiên) hát bài hát nào đó để bà mãi không quên được giọng của ông. Để đáp lại, ông đã hát bài nói về con sông nơi họ từng có một mái ấm ở Hàn Quốc, khiến trong khán phòng không ai khỏi xúc động.

Nhiều gia đình khác cũng thế, cố gắng tìm kiếm kỷ vật nào đó gửi gắm cho người thân. Nhiều gia đình Hàn Quốc mang quà biếu cho họ hàng bên Triều Tiên những quần áo mùa đông, đồng hồ và kem dưỡng cùng vài đồng USD.

 Gia đình giàn giụa nước mắt sau 60 năm chia cắt. Ảnh: Getty Images

AFP cho biết gần 400 cụ ông cụ bà Hàn Quốc và 140 người thân thuộc đã may mắn được chọn để đến cuộc gặp. Nhưng những cuộc tiếp xúc như vậy thường rất chóng vánh, ngắn ngủi.

Để được gặp mặt, họ đã trải qua nhiều quá trình thủ tục nhiêu khê và trông chờ vận may từ sự lựa chọn bất kỳ từ phía chính phủ. Hàng chục ngàn lá đơn của người cao tuổi đã được trình lên nhưng không phải ai cũng may mắn được chọn đến khu nghỉ dưỡng Kim Cương.
Hàng triệu gia đình Hàn-Triều tan nát vì chiến tranh và sự chia cắt lãnh thổ. Nhiều hoàn cảnh éo le, vợ chồng, anh em, cha mẹ con cái ly tán trong hơn nửa thế kỷ. Nhiều người đã chết nhưng chưa có dịp tìm lại người thân hay nói với họ những lời trăn trối cuối cùng trước lúc ra đi.
Trong năm nay, những trường hợp gia đình tề tựu đông đủ cha mẹ, anh chị em và cháu chắt gặp nhau là rất hiếm. Theo đó, chỉ năm gia đình được diễm phúc như vậy so với con số 23 vào năm 2010.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm