Người đàn ông quyền lực thứ nhì của Nga

Là một trong những đồng minh thân cận nhất của ông Putin, ông Igor Sechin vừa được nêu tên trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2013 (nhóm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp) của tạp chí Time. Tuy nhiên, chính ông Putin lại không có mặt trong tốp 100 này.

Rất kín tiếng, chẳng mấy khi xuất đầu lộ diện nhưng cựu đặc vụ an ninh Sechin lại gần như đứng đầu trong hệ thống cấp bậc của Điện Kremlin kể từ khi ông Putin đắc cử tổng thống lần đầu năm 2000. Lần này ông xuất hiện trong danh sách của Time là do vụ Rosneft mua lại công ty dầu khí lớn TNK-BP bằng thỏa thuận trị giá 60 tỉ USD hồi tháng trước.

Người đàn ông quyền lực thứ nhì của Nga ảnh 1

Từ trước đến nay, ông Sechin (phải) tuyệt đối trung thành với Tổng thống Putin. Ảnh: RIA Novosti
 
“Igor Sechin luon được biết đến với biệt danh “kẻ bành trướng”. Trong khi những người khác hài lòng với lợi nhuận khiêm tốn thì Sechin không ngừng chinh phạt” - nhà phân tích đối lập Vladimir Milov viết trên Time.
Trong danh sách của Time, Igor Sechin không phải là cái tên tạo nên khuynh hướng như Elon Musk, nhà sáng lập công ty tư nhân chuyên về du lịch không gian SpaceX, hay Kevin Systrom, ông chủ Instagram. Nhưng quyền lực của Sechin thuộc loại “có một không hai”.
Hiện không nắm giữ chức vụ chính trị nào nhưng vị chủ tịch 52 tuổi Sechin từng là phó thủ tướng Nga. Dù không được tạp chí Forbes xếp vào nhóm 200 người giàu nhất nước Nga nhưng Igor Sechin thường được báo chí trong nước công nhận là nhà tài phiệt dầu mỏ và có ảnh hưởng lớn thứ hai tại Nga, chỉ sau Tổng thống Putin và xếp trên cả Thủ tướng Medvedev.

Người đàn ông quyền lực thứ nhì của Nga ảnh 2

Ông Sechin là chủ tịch tập đoàn Rosneft hùng mạnh. Ảnh: RIA Novosti
Cựu điệp viên Liên Xô tại châu Phi này đã cống hiến cả cuộc đời chính trị để làm trợ lý cho ông Putin. Ban đầu, ông Sechin chính là người sắp xếp lịch làm việc hàng ngày cho đương kim tổng thống Nga tại văn phòng thị trưởng thành phố St. Petersburg đầu những năm 1990.
Kể cả khi ông Putin bước vào Điện Kremlin lần đầu, Igor Sechin vẫn là cái tên ít người biết cho đến lúc tỉ phú Mikhail Khodorkovsky khởi kiện Sechin và công ty dầu Yukos của ông năm 2004. Sau khi Khodorkovsky ngồi tù, Yukos sáp nhập với Rosneft, công ty dầu nhà nước có quy mô nhỏ hơn nhiều. Từ đó, trên cương vị chủ tịch, ông Sechin không ngừng mở rộng Rosneft. Giờ đây, nhân sự tập đoàn tổng cộng 160.000 người với doanh thu năm 2012 hơn 11 tỉ USD.
Dù còn nhiều tranh cãi về vai trò của Sechin trong bộ máy cầm quyền Nga nhưng có một điều không bao giờ thay đổi, đó là lòng trung thành của ông này với Tổng thống Putin. Trong suốt thời gian làm việc cùng nhau, Sechin luôn là người đầu tiên đón ông Putin tại nơi làm việc và chưa khi nào ra về trước.
Theo Hải Ngọc (NLĐO / Russia Today)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm