Người dân Philippines 'ngại va chạm' với Trung Quốc ở biển Đông

Sau khi Manila đâm đơn kiện Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế, mặc dù Bắc Kinh đã phớt lờ vụ kiện này và khẳng định rằng sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông là vì lý do nhân đạo và ổn định khu vực, một cuộc thăm dò gần đây đã cho thấy đa số người dân Philippines lo ngại sẽ xảy ra xung đột vũ trang ở Biển Đông khi đụng tới vấn đề chủ quyền bãi cạn Scarborough bị Trung Quốc chiếm đóng.

Kết quả khảo sát cho thấy có đến 80% người Philippines được khảo sát lo lắng về căng thẳng đang leo thang giữa Bắc Kinh và Manila. Dù 49% số người được hỏi đồng tình mạnh mẽ với những biện pháp của chính phủ; tuy nhiên, con số ủng hộ này đã giảm đáng kể so với hai năm trước đây.

Thủy quân Philippines đang dò xét tàu đánh cá Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough ( Ảnh : Reuters)

Đồng thời, tờ Philippines Star cũng báo cáo rằng chỉ số xếp hạng hòa bình toàn cầu của Philippines 2015 cũng “xuống dốc không phanh” vì “dính líu” vào cả hai cuộc xung đột với “thù trong” là phiến quân Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) và quốc gia khác là Trung Quốc. Philippines là nước có chỉ số hòa bình áp chót tại châu Á Thái Bình Dương, chỉ cao hơn Triều Tiên và đứng sau tất cả các nước ASEAN.
Tờ Philippines Star cũng cho biết mặc dù khả năng xung đột quân sự rất có khả năng tăng cao trong các vùng lãnh hải có tranh chấp ở Biển Đông, các cuộc đối đầu quy mô lớn rất khó có thể xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm