Người giúp việc ở Kuwait bị ngược đãi

Những ngày qua, đại sứ quán các nước Nepal, Philippines, Indonesia và Sri Lanka tại thủ đô Kuwait City (Kuwait) luôn đông nghẹt phụ nữ giúp việc nhà tìm đến lánh nạn. Từ hàng chục đến hàng trăm người chen chúc ngủ nghỉ trong những căn phòng chật chội.

Tình trạng người giúp việc nhà châu Á bị ngược đãi ở Kuwait đã trở thành đề tài bức xúc khi vài tuần trước, báo chí Kuwait đưa tin một phụ nữ giúp việc người Sri Lanka phải bỏ trốn vào Đại sứ quán Sri Lanka lánh nạn vì bị chủ nhà cưỡng ép làm việc không trả lương suốt 13 năm. Trong tháng 7, báo chí Kuwait cũng đưa tin một phụ nữ giúp việc người Philippines bị chủ sát hại rồi tạo hiện trường giả là tai nạn giao thông trên sa mạc.

Cô giúp việc Alida Ali 22 tuổi trú trong Đại sứ quán Philippines 10 tháng nay kể lại, do bị chủ ngược đãi, cô đã nhờ công ty môi giới chuyển sang giúp việc cho gia đình khác. Đầu năm ngoái, nhà chủ biết chuyện đã ném cô từ cửa sổ tầng ba xuống đất làm gãy lưng. Cô đeo đuổi vụ kiện nhưng liệu không thắng nên giờ chỉ mong đại sứ quán giúp cô nhanh chóng hồi hương.

Người giúp việc ở Kuwait bị ngược đãi ảnh 1

Phụ nữ giúp việc nhà chen chúc trú trong Đại sứ quán Philippines ở Kuwait City vào tháng 7. Ảnh: NEW YORK TIMES

Trong báo cáo năm 2010, Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt Kuwait trong số các nước không có biện pháp hiệu quả chống buôn người. Báo cáo ghi nhận phụ nữ giúp việc châu Á tình nguyện sang Kuwait qua các công ty môi giới. Khi làm việc trong nhà chủ, họ bị áp chế đủ kiểu, từ không trả lương, hăm dọa, đánh đập, lạm dụng tình dục cho đến cấm giao tiếp, cấm kết bạn, giữ lại hộ chiếu.

Đại sứ quán các nước Nepal, Indonesia, Philippines và Sri Lanka tỏ ra không cởi mở khi đề cập đến vấn đề người giúp việc bị ngược đãi vì không muốn làm mếch lòng chính phủ Kuwait. Đại sứ Sri Lanka tại Kuwait Sarath Dissanayake đã không cho báo New York Times (Mỹ) phỏng vấn cô giúp việc bị nhà chủ nhốt 13 năm và cho đó chỉ là trường hợp cá biệt.

Sau khi báo chí Kuwait liên tục lên tiếng, giữa tháng 7, các nhà làm luật ở Kuwait bắt đầu thảo luận về dự luật bảo vệ quyền lợi người giúp việc. Trong dự luật có điều khoản yêu cầu chủ nhà trả lương tháng cho người giúp việc vào tài khoản ngân hàng. Cái khó là nhiều ngân hàng không muốn tham gia với lý do ngân hàng không có lợi khi mở tài khoản cho người giúp việc vì lương của họ quá thấp.

Các đại sứ quán lo ngại sắp tới sẽ không còn chỗ đón thêm người vì dự kiến khi tháng ăn chay ramadan bắt đầu (từ ngày 13-9), số phụ nữ giúp việc nhà tìm đến trú ngụ có thể sẽ tăng lên cả ngàn người.

Trong tháng ramadan, các tín đồ Hồi giáo nhịn ăn ban ngày và ăn bù buổi tối. Phụ nữ giúp việc phải thức hầu như suốt đêm để nấu nướng. Chị Rosflor Armada trú trong Đại sứ quán Philippines gần một năm nay cho biết tháng ramadan năm ngoái, chị chỉ được ngủ tối đa hai tiếng mỗi ngày. Chị kiệt sức và quyết định bỏ nhà chủ khi chủ nhà bảo chị phải lau cửa sổ lúc 3 giờ sáng.

Theo các tổ chức nhân quyền ở Kuwait, nạn ngược đãi người giúp việc châu Á là vấn đề rất trầm trọng ở Trung Đông. Riêng tại Kuwait, tình trạng này kéo dài còn do chủ nhà ít bị luật pháp trừng phạt. Đã có người giúp việc báo với cảnh sát nhưng chủ nhà tố ngược lại là người giúp việc trộm cắp, xảo trá. Rốt cuộc phần thắng vẫn nghiêng về phía chủ nhà.

ĐĂNG KHOA (Theo New York Times, Arabian Business)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm