Người nhập cư ồ ạt sang Tây Âu

Bởi thế các nước Balkan đang đối phó với làn sóng người nhập cư lậu chưa từng thấy.

Ngày 24-8, đã có hơn 2.000 người nhập cư vượt biên giới Serbia ồ ạt vào Hungary. Từ đầu năm đến nay đã có hơn 100.000 người nhập cư đến Hungary, tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Ngày 26-8, cảnh sát Hungary đã bắn lựu đạn cay vào trung tâm tiếp nhận người nhập cư ở làng Roszke gần biên giới Serbia để ngăn chặn khoảng 200 người rời khỏi đây. Họ không chịu cho lấy dấu vân tay và định bỏ trốn. AFP ghi nhận tình hình đã trở lại bình thường vào cuối buổi sáng.

Cảnh sát Hungary thông báo từ ngày 5-9 tới sẽ điều động 2.106 cảnh sát đến yểm trợ cho hơn 1.000 cảnh sát ở biên giới giáp Serbia. Lực lượng này sẽ tuần tra dọc biên giới nhằm ngăn chặn người nhập cư lậu.

Chính phủ cũng đang xem xét phương án điều động quân đội đến bảo vệ an ninh biên giới phía Nam. Muốn điều động quân đội phải được Quốc hội nhất trí. Ngoài ra, Hungary cũng đã làm hàng rào kẽm gai dài 175 km ở biên giới Serbia nhằm ngăn chặn người nhập cư. Dự kiến cuối tháng 8 sẽ hoàn tất thi công hàng rào.

Trong khi đó ngày 25-8, Bulgaria thông báo đã điều động xe bọc thép và quân đội đến biên giới giáp Macedonia nhằm ngăn chặn người nhập cư. Tại Macedonia, tuần trước cảnh sát đã từng dùng hơi cay ngăn chặn hàng ngàn người nhập cư. Nay Macedonia không ngăn cản người nhập cư nữa.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm