Nguyên chủ tịch Đại hội đồng LHQ bị bắt vì nhận hối lộ

Hôm 6-10 (giờ địa phương), công tố viên liên bang Preet Bharara ở quận Manhattan (New York) công bố tại cuộc họp báo ông John Ashe (61 tuổi) đã bị truy tố vì trong ba năm (2011-2014) đã nhận hơn 1,3 triệu USD tiền lót tay của nhóm hối lộ gồm năm người.

Nhóm này đã lợi dụng mối quan hệ với ông John Ashe để xúc tiến dự án xây dựng trung tâm hội nghị tại đặc khu Macau (Trung Quốc) và một số dự án bất động sản ở đảo quốc Antigua & Barbuda do LHQ tài trợ. Ông John Ashe đã trình tổng thư ký LHQ hồ sơ thuyết minh xây dựng trung tâm hội nghị ở Macau.

Theo AFP, công tố viên Preet Bharara khẳng định ông John Ashe đã biến LHQ thành cơ sở thu lợi riêng. Trong đường dây của ông có hai người nổi cộm:

- Ng Lap Seng là trùm bất động sản Macau, bị can chủ chốt trong vụ án. Ngày 24-9, ông đã bị Mỹ bắt giam với lý do nhập lậu vào Mỹ hơn 4,5 triệu USD tiền mặt trong hai năm.

- Francis Lorenzo, phó đại diện Cộng hòa Dominica tại LHQ, chủ tịch danh dự một tổ chức phi chính phủ trá hình với mức lương 20.000 USD/tháng. Một phần tiền hối lộ cho ông John Ashe đã được chuyển qua tổ chức này.

Cơ quan điều tra đang tiếp tục tìm hiểu xem tham nhũng có phải là hiện tượng phổ biến ở LHQ hay không.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm