Nguyên liệu đủ chế 50 quả bom hạt nhân xuất cảng sang Mỹ

AP đưa tin, các tàu đến làng duyên hải Tokai, phía đông bắc Tokyo, nơi có Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Nhật, cơ sở nghiên cứu hạt nhân chính của nước này.

Tàu Pacific Egret và Pacific Heron sẽ vận chuyển 331 kg plutonium tới Savannah River Site. Đây là cơ sở của chính phủ Mỹ ở bang South Carolina. Hoạt động này diễn ra theo cam kết của Nhật năm 2014 và số nguyên liệu này được Nhật sử dụng với mục đích nghiên cứu.

Nguyên liệu đủ chế 50 quả bom hạt nhân xuất cảng sang Mỹ ảnh 1
Hai tàu Pacific Egret và Pacific Heron (Nguồn: RT)

Các quan chức Nhật từ chối xác nhận thông tin chi tiết, viện dẫn lý do an ninh.

Tham vọng về việc tái xử lý plutonium để làm nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân của cả Nhật Bản và Trung Quốc đã trở thành mối lo ngại an ninh quốc tế.

Nhật đã làm giàu được một lượng lớn plutonium, đủ để chế tạo gần 6.000 quả bom nguyên tử. Trong số lượng plutonium này, 11 tấn ở Nhật và 36 tấn đang được tái xử lý ở Anh và Pháp, chờ được đưa về Nhật, theo AP.

Nhật Bản bắt đầu xây dựng nhà máy tái xử lý Rokkasho với sự giúp đỡ của công ty nhà nước Areva của Pháp vào đầu những năm 1990. Tuy nhiên, cơ sở này đã không được đưa vào hoạt động. Vào tháng 11 năm ngoái, việc mở cửa cơ sở vẫn bị trì hoãn cho đến năm 2018 để phục vụ công tác thanh tra, nâng cấp bảo đảm an toàn.

Trước khi xảy thảm họa hạt nhân Fukushima vào năm 2011, Nhật Bản chủ yếu dựa vào năng lượng hạt nhân nhưng hiện tại chỉ còn hai trong số 43 lò phản ứng của Nhật Bản còn hoạt động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm