Nguyên Thủ tướng Nhật sang Trung Quốc

Ông Giả Khánh Lâm ghi nhận Trung Quốc và Nhật nên giải quyết tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thông qua đối thoại và bảo đảm duy trì quan hệ song phương phát triển lành mạnh và ổn định. Ông khẳng định Trung Quốc rất xem trọng quan hệ với Nhật và sẽ tiếp tục hợp tác để phát triển theo đúng tinh thần của các thỏa thuận song phương.

Nguyên Thủ tướng Yukio Hatoyama khẳng định Nhật cần hợp tác với Trung Quốc trong xử lý các vấn đề toàn cầu và thúc đẩy hợp tác ở Đông Á.

Báo Japan Times (Nhật) cho biết trước đó ông Yukio Hatoyama đã tiếp xúc với nguyên Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đường Gia Triền. Hai bên đã thảo luận giải pháp cải thiện quan hệ song phương.

Nguyên Thủ tướng Nhật sang Trung Quốc ảnh 1

Trong ngày 17-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố Trung Quốc đặc biệt xem trọng quan hệ với Nhật và mong muốn giải quyết tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thông qua đối thoại hòa bình.

Hãng tin Bloomberg (Mỹ) nhận định Trung Quốc đang có dấu hiệu muốn giảm bớt căng thẳng với Nhật. Tuy nhiên, ông Paul Haenle, Giám đốc Trung tâm Chính sách toàn cầu Thanh Hoa-Carnegie thuộc ĐH Thanh Hoa (Trung Quốc), nhận định còn quá sớm để nghĩ rằng các ngôn từ thân thiện sẽ dẫn đến kết quả mang tính xây dựng.

THIÊN ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm