Nhà báo Đức ‘nói láo ăn tiền’ hỗ trợ trẻ em Syria

Tạp chí Der Spiegel (Tấm gương) hôm 23-12 đã phát hiện thông tin Claas Relotius bị cáo buộc kêu gọi quyên góp sau khi viết một bài báo về những trẻ em Syria sống ngoài đường phố của Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đã hướng những khoản đóng góp vào tài khoản ngân hàng của riêng anh ta.

Der Spiegel sẽ cung cấp tất cả thông tin thu thập được cho các công tố viên trong khuôn khổ một đơn kiện hình sự” - tạp chí Đức tuyên bố trên website.

Der Spiegel nói rằng họ không biết về chiến dịch từ thiện theo yêu cầu vào thời điểm đó, cũng không biết Relotius, năm nay 33 tuổi, đã quyên góp được bao nhiêu tiền từ những bạn đọc đã xem bài báo của anh ta vào tháng 7-2016.

Relotius tại lễ nhận giải thưởng của đài CNN hồi năm 2014. Ảnh: SCMP

Một phóng viên ảnh Thổ Nhĩ Kỳ đã làm việc chung với Relotius nói rằng bài báo có nhiều thông tin không chính xác và Der Spiegel nói Relotius rõ ràng đã “sáng chế” hai anh em ruột được đề cập nhiều trong bài báo.

Relotius sau đó viết về nỗ lực giúp hai đứa trẻ này được một gia đình người Đức nhận nuôi, điều mà Der Spiegel cũng cho rằng là điều nói dối.

Der Spiegel tuần qua cho biết Relotius thừa nhận đã bịa đặt các cuộc phỏng vấn và thông tin trong ít nhất 14 bài báo, điều mà tạp chí lâu năm này gọi là “điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với một đội ngũ biên tập”.

Relotius phải đi trốn sau vụ bê bối nhưng đã gửi lời xin lỗi đến Diễn đàn Phóng viên của Đức, tổ chức đã trao bốn giải thưởng cho anh ta nhưng cây bút này nói sẽ trả lại.

Đài CNN cũng tước hai giải thưởng nhà báo của năm mà Relotius đã giành được cho các bài báo đăng trên tạp chí Reportagen của Thụy Sĩ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm