Nhà báo Mỹ quyết không cung cấp nguồn cung cấp thông tin

Bộ Tư pháp cho biết bị cáo bị truy tố về chín tội danh, trong đó có tội tiết lộ trái phép thông tin mật quốc phòng và cản trở luật pháp. Jeffrey Sterling bị truy tố cuối năm 2010, bị bắt tháng 1-2011 và được tự do có bảo lãnh trong thời gian chờ tuyên án.

 Jeffrey Sterling, 47 tuổi, nguyên viên chức CIA (Nguồn: RT)

Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder nhận định: “Tiết lộ thông tin mật đã gây nguy hiểm cho các chiến dịch bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ. Tiết lộ như thế sẽ gây nguy hiểm cho nhiều mạng người và làm đổ vỡ lòng tin của công chúng đối với người đã tuyên thệ tôn trọng niềm tin nhân dân”. Giám đốc FBI James Comey tuyên bố: “Jeffrey Sterling đã vi phạm lời thề bảo vệ bí mật quốc gia Mỹ và đã phản bội Tổ quốc”.

Jeffrey Sterling là nhân viên CIA từ tháng 5-1993 đến tháng 1-2002, phụ trách một chiến dịch ngầm ở Iran nhằm gây bất ổn chương trình vũ khí hạt nhân của Iran. Jeffrey Sterling đã cam kết không để lộ thông tin xếp hạng bí mật quốc gia cho những người không được phép biết, trong đó có báo chí.

 Jeffrey Sterling tại phiên tòa (Nguồn: RT)

Tuy nhiên, nhà báo James Risen đã viết cuốn sách Nhà nước hiếu chiến xuất bản năm 2006 có sử dụng thông tin mật trong báo cáo do Jeffrey Sterling soạn thảo liên quan đến chiến dịch kể trên.

Tháng 8-2000, cấp trên đã rút Jeffrey Sterling ra khỏi chiến dịch khi ông bắt đầu tiến hành các biện pháp dân sự và hành chính đối với CIA. FBI cho rằng chứng cứ tại tòa đã chứng minh Jeffrey Sterling tiết lộ thông tin để phản ứng CIA từ chối giải quyết các khúc mắc có lợi cho Jeffrey Sterling.

James Risen là nhà báo được trao giải báo chí Pulitzer uy tín ở Mỹ. Năm 2008 và năm 2011, James Risen đã được mời ra tòa làm nhân chứng trong phiên tòa xét xử Jeffrey Sterling. Ông dứt khoát không tiết lộ nguồn cung cấp thông tin cho ông viết cuốn sách Nhà nước hiếu chiến. Ngày 13-1, Bộ Tư pháp đã quyết định không gọi James Risen làm nhân chứng nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm