Nhà làm phim Ukraine lãnh 20 năm tù vì tội ‘khủng bố’

Nhà làm phim Ukraine Oleg Sentsov, 39 tuổi bị kết tội chủ mưu tấn công đốt phá các trụ sở trên bán đảo Crimea sau khi khu vực này sáp nhập vào Nga tháng 3-2014. Đồng thời, người này còn bị buộc tội âm mưu thực hiện phá hủy tượng Lê Nin ở thành phố Simferopol của Crimea.
Đồng hương với ông là Alexander Kolchenko, một nhà hoạt động 25 tuổi cũng bị kết án 10 năm tù với cùng tội danh. Cả 2 người đàn ông này bị bắt ở Nga vào tháng 5-2014. Mặc dù chưa bao giờ được công nhận là công dân Nga nhưng họ lại bị xét xử như người Nga.

Phiên tòa xử án 2 bị cáo đã gặp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ chính quyền Kiev, các nhóm hoạt động nhân quyền và các đạo diễn phim hàng đầu. Luật sư của Sentsov – Dmitry Dinze cho hay đương sự của ông sẽ kháng cáo và đơn kháng cáo đã được gửi tới một trong hai tào án quân sự Nga có thẩm quyền xét xử các vụ án khủng bố. “Đây là đỉnh cao của sự bất công và vô luật pháp” – hãng tin TASS (Nga) dẫn lời luật sư Dinze cho biết.

 Nhà làm phim Ukraine Oleg Sentsov tại một phiên tòa ở Rostov-on-Don, Nga hôm 21-7 (Ảnh: Reuters)

Cao ủy đối ngoại của EU – bà Federica Mogherini chỉ trích phiên tòa này “vi phạm luật pháp quốc tế và tiêu chuẩn cơ bản về công lý”. Mỹ cũng lên án vụ bắt giữ nhà làm phim Sentsov và yêu cầu Nga trả tự do cho anh và Kolchenko ngay lập tức. 

Tháng 10-2014, luật sư Dinze cho biết khi ngồi tù Sentsov đã bị đánh đập và bị dọa giết, có lúc “bị ngạt thở tới mức ngất đi” vì bị trùm đầu bằng một túi nhựa. Tuy nhiên các điều tra viên đã từ chối làm rõ và nói rằng những vết bầm xuất hiện trên lực và chân của Sentsov là do bị thương trước khi bị bắt, luật sư kể.

Các luật sư bào chữa cho biết các nhân chứng bị ép cung để khai 2 đàn ông trên tham gia các hoạt động liên quan tới tổ chức cực hữu Right Sector ở Ukraine mà vốn bị cấm đoán ở Nga. Tuy nhiên những người này đã từ chối làm chứng tại phiên xử Sentsov.
Nhà làm phim Sentsov và Kolchenko là 2 trong số 11 người Ukraine bị giam cầm ở Nga, những người mà Kiev xem là tù nhân chính trị, theo Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm